 
 
| 
			 
			#1  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|  ตราข้างรถ คือว่าผมสงสัยเรื่องตราข้างรถมานานแล้วก็เลยอยากจะรู  ้ว่ารถบางคัน ทำไมเป็นตราของบขส. บางคันเป็นตราอย่างอื่น เช่น สมบัติทัวร์ ขอนแก่น-ภูเก็ต จะเป็นตราของบริษัทเทพสมบัติอ่ะครับ ขอบคุณภาพจาก แม่ใหญ่UBNavigator ด้วยนะครับ | 
| 
			 
			#2  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ตามความเข้าใจของผมนะครับ รถโดยสารที่วิ่งร่วมกับบขส. โดยเฉพาะเส้นทางหมวด2 คือวิ่งระหว่างกรุงเทพฯถึงจังหวัดปลายทาง ต้องติดสติ๊กเกอร์ที่เป็นตราของบขส. แม้จะเป็นรถร่วมบขส.ก็ตาม(สังเกตว่ารถพวกนี้ติดตราขอ  งบขส.ทั้งนั้นครับ) ส่วนรถหมวด3 คือรถที่วิ่งระหว่างจังหวัดหรือระหว่างภาค ก็จะสามารถติดตราของบริษัทได้หากไม่ได้เข้าร่วมวิ่งก  ับบขส.(แต่อาจพบว่ารถหมวด3บางคันติดตราบขส. แสดงว่าเป็นรถร่วมบขส.ซึ่งปัจจุบันบขส.ได้ให้ติดสติ๊  กเกอร์สีส้มขนาดใหญ่ที่หน้าและท้ายรถแล้วครับ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่บขส.ให้ติดสต  ิ๊กเกอร์สีส้มขนาดใหญ่ เพราะสามารถเห็นได้ชัดในระยะไกลและให้ผู้โดยสารได้แย  กออกว่ารถคันไหนเป็นของบขส. และคันไหนเป็นรถร่วมบขส.ครับ) ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดนะครับ (ขออนุญาติและขอบคุณภาพของคุณคุโด้ ชินอิจิและคุณlimpenghuyนะครับ) รถหมวด2 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ของเชิดชัยทัวร์ เป็นรถร่วมบขส. ต้องติดตราบขส.ข้างรถ  รถหมวด3 ราชสีมา-อุดรธานี เป็นรถร่วมบขส. ต้องติดตราบขส.ข้างรถ  ส่วนรถหมวด3 เชียงใหม่-เชียงราย ของเมล์เขียว ไม่ได้ขึ้นกับบขส. ก็สามารถติดตราบริษัทข้างรถได้ครับเช่นเดียวกับสมบัต ิทัวร์ ขอนแก่น-ภูเก็ต ที่คุณM jomzuwyโพสไว้ จะเป็นตราของบริษัทเทพสมบัติ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวได้จากการประมูล บขส.ไม่ได้เป็นผู้ควบคุมเส้นทางครับ  ข้อมูลดังกล่าวเป็นความเข้าใจของผม ยังไงก็รอผู้รู้ช่วยชี้แจงด้วยครับ | 
| 
			 
			#3  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ง่ายๆก็คือ รถที่เป็นตราของ บขส. ไม่ว่าจะเป็นหมวด 2,3,4 เป็นรถที่ บขส.ได้รับสัมปทานจากกรมขนส่งทางบก แล้วรถเอกชนก็ขอสัมปทานจาก บขส. อีกที จึงเป็นรถร่วมบริการ บขส. ส่วนรถที่เป็นตราของแต่ละบริษัท ที่ไม่ใช่ตรา ของ บขส.นั่นคือ เป็นรถที่ได้รับสัมปทานจากกรมขนส่งทางบกโดยตรงไม่ผ่า น บขส.ส่วนมากจะมีอยู่ในหมวด 3,4 | 
| 
			 
			#4  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|  ตราสัญลักษณ์ รถที่ไม่ใช้ตรา บขส.  แสดงว่าบริษัทนั้นๆ เป็นเจ้าของสัมปทานเอง ไม่ได้วิ่งทับเส้นทางของบขส. แต่รถบขส. หรือรถร่วมบขส. ขอใช้เส้นทางร่วม ซิ่งไม่เกิดการแย่งลูกค้าคับ  ดังเช่นที่ฉะเชิงเทรา บริษัท มหาจักรพรรดิ์ เดินรถ เป็นเจ้าของสัมปทานสาย  แปดริ้ว-พนมสารคาม ก็จะใช้ตราของบริษัท เนื่องจากขอสัมปทานจากขนส่งเป็นเจ้าแรกไม่ได้วิ่งทับ  เส้นทางใคร(พ่อผมขับสายพนมมาเกือบ10ปีแล้วคับ)ดังเช่  นรถตู้..รถตู้ถ้าจะให้ถูกกฎหมายก็ต้องไปขอซื้อเลขสาย  จากเจ้าของสัมปทานเส้นนั้นๆ....ดังเช่น..เจ้าของรถแอ  ร์อรัญพัฒนา..ขายเบอร์ให้รถตู้ได้ตั้งเกือบ200คันหรื  อว่าเลยแล้วไม่รู้  มีสาย 921...60...9916 คับ  แต่แอร์อรัญพัฒนาวิ่งร่วมบขส.นะคับ แต่ที่รถตู้ซื้อเบอร์จากเจ้าของแอร์อรัญเนื่องจากรถต  ู้ไม่ได้เข้าหมอชิต2 และแอร์อรัญก็ได้สัมปทานวิ่งร่วมบขส.แล้ว  และรถบัสแต่ละคันที่จะวิ่งร่วมบขส.ต้องซื้อเบอร์เป็น  ล้านคับ...แต่ที่รถตู้ซื้อเบอร์จากแอร์อรัญ ถามป๋า เลิศ คนขับรถของแอร์อรัญ 921-6 แก่บอกว่าขายคันละ4แสนคับ(ผมเคยเป็นเด็กรถของแก่) ตอนนี้ผมเป็นกระเป๋ารถสาย แปดริ้ว-โรงเกลือ คับ เพราะผมเป็นคนแปดริ้วคับ  ถ้าผิดพลาดแนะนำไหมนะคับ  ขอบคุณคับ | 
| 
			 
			#5  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ   | 
| 
			 
			#6  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ่อ อย่างนี้นี่เอง เพิ่งสังเกตุเหมือนกันครับ | 
|  | 
| 
 | 
 |