 
 
| 
 | |||||||
| คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | กระทู้ใหม่วันนี้ | ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
			 
			#1  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|  อันนี้เกียร์อะไรมันทำงานยังไง คับสงสัยมากมาก ไม่รู้ว่าเกียร์อะไรเผอิญไปเจอรูปนี้ขึ้นมา 1.อยากสอบถามว่ามันคือเกียร์อะไรคับ 2.มันใช่เกียร์ Auto เหม็อนในรถยนต์หรือเปล่า 3. ถ้าไม่ใช่แล้วมันทำงานยังไง --------------------------------- ขอขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้า  | 
| 
			 
			#2  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ้างถึง: 
 ขอตอบเฉพาะB12Bน่ะครับ 1.มันคือเกียร์ I-shft 2.ใช่เครับ เเต่ใส่เกียร์ไม่เหมือนรถยนต์เเน่นอน มี12เกียร์ เกี่ยร์ออโต้ เข้าตัวA เเละ เกียร์ธรรมดา เข้าตัวM โดยจะมีปุ่มกดเกียร์อยู่ด้านขวาของคัน เกียร์ เเล้วหน้าปัดทามจะบอกว่าคุณเข้าเกียร์อะไรอยุ :? :? | 
| 
			 
			#3  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|    ตอนเข้าเกียร์ครับ | 
| 
			 
			#4  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ้างถึง: 
 ...มันเป็นเกียร์ออโต้+ธรรมดา มี12เกียร์เดินหน้า 4เกียร์ถอย 1เกียร์ว่าง หลักการทำงาน คือ ดังภาพตอนนี้อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง 1. ดันขึ้นมา1จังหวะ ตรงตำแหน่งA จะเป็นเกียร์ออโต้ ถ้ารถจอดที่พื้นราบ เลขเกียร์จะปรากฎที่A4หรือA3 จากนั้นก็ทำการเหยียบคันเร่งแล้วรถจะออกตัว เกียร์จะเปลี่ยนให้เองโดยอัตโนมัติ แล้วเราจะมีความรู้สึกเหมือนว่าเราเหยียบคลัซท์ด้วย ที่ทั้งหมด12เกียร์ 2. ดันจากAมาอีก1จังหวะ จะเป็นM นั่นคือเกียร์ธรรมดา ใช้กดปุ่มที่อยู่ตรงหัวนิ้วโป้งด้านที่ติดกับขาเรา จะมี+และ- ถ้าเราต้องการเพิ่มเกียร์ก็กด+ ถ้าต้องการลดเกียร์ ก็กด- กดให้ถูกตามจังหวะรอบเครื่องด้วยนะครับ 3. เกียร์ถอยR ดันต่อลงมาจากเกียร์ว่างN 1จังหวะ ลักษณะการทำงานเหมือนเกียร์ออโต้ แต่จะมี4เกียร์ และถอยได้ด้วยที่ความเร็วสูงสุด80กม./ชม. 4. เกียร์พิเศษ E/P ใช้เวลาเร่งแซง เกียร์นี้ก็เหมือนไนตรัสในหนังนั่นแหล่ะ กดแล้วที่หน้าจอจะขึ้นE 5. เกียร์ฉุกเฉิน จะอยู่ข้างๆกล่องเกียร์ด้านหลัง เอาไว้เวลารถเข้าเกียร์ไม่ได้ สามารถใช้เกียร์นี้ ค่อยๆวิ่งไปที่อู่ได้ รูปที่2 เกียร์ของSCANIA ...ลักษณะการทำงานจะคล้ายๆของVOLVO แต่จะต่างกันตรงที่ 1.ดันถอยหลังมา1จังหวะ ตรงตำแหน่งA จะเป็นออโต้ ก่อนออกตัวเราต้องเหยียบคลัซท์ พอเวลาออกตัวก็ปล่อยคลัซท์ เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่พอรถวิ่งแล้ว เครื่องจะเปลี่ยนเกียร์ไปเอง 2.ดันมาที่M เป็นเกียร์ธรรมดา หลักการทำงานคือ พอดันมาที่Mแล้ว เราเหยียบคลัซท์ แล้วดันมาทางขวา เพื่อเข้าเกียร์ตรงตำแหน่ง+ หลังจากนั้นปล่อยคลัซท์เพื่อรถเคลื่อนตัว พอรถเคลื่อนตัวแล้ว เราจะเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องเหยียบคลัซท์อีก เพียงแต่เราดันโยกเกียร์มาที่+เรื่อยๆ เกียร์ก็จะเปลี่ยนเอง หรือเราจะลดเกียร์ก็ดันไปทาง-ซ้ายมือ เกียร์ก็จะลดลงเอง แต่อย่าลืมว่า ออกตัวและก่อนรถหยุด เราต้องเหยียบคลัซท์เสมอ 3.เกียร์ถอยR ดันไปหน้าสุด หลักการทำงานเหมือนการขับเกียร์ธรรมดา หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย...  
				__________________ (( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))  ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... | 
| 
			 
			#5  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|  สุดยอด ขับกันไปได้ยังไงเนี้ย | 
| 
			 
			#6  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   เกียร์I-Shift ของVOLVO B12B  เกียร์ถอยR ดันต่อลงมาจากเกียร์ว่างN 1จังหวะ ลักษณะการทำงานเหมือนเกียร์ออโต้ แต่จะมี4เกียร์ และถอยได้ด้วยที่ความเร็วสูงสุด80กม./ชม. อยากลองถอยดูจัง อิอิ ถอยได้เร็วตั้ง80กม./ชม.(ทำไปได้) 
				__________________ รถทัวร์ไทยสายใต้ | 
| 
			 
			#7  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   ขับง่ายกว่ารถยนต์ธรรมดาซะอีก  แต่ต้องชำนาญการขับรถใหญ่ๆ  ไม่รู้จังหวะ จะเอาไม่อยู่    | 
| 
			 
			#8  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ้างถึง: 
 ใช้ครับ ปุ่มe/p ปุ่มตรงกลางนั้นเอง คล้ายเหมือนปล่อยไนตรัสเรยครับ ฮ่าๆ:emo_toon07: :emo_toon07: | 
| 
			 
			#9  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|  เมื่องรู้คำตอบว่ามันคื่อ เกียร์ i-shift เลยไปใส่ใน youtubeได้ผลดังนี้ วิธีใช้ เกียร์ I-shift คับ ปล.น่าจะเหมือนของรถทัวร์นะคิดว่า)   | 
| 
			 
			#10  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ถูกต้องครับ ในคลิปวีดีโอนั้นเป็นเกียร์ I-Shift เเบบเดียวกับรถทัวร์ครับ      
				__________________ รถทัวร์ไทยสายใต้ | 
|  | 
| คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | 
| เรียบเรียงคำตอบ | |
| 
 | 
 |