 
 
| 
			 
			#1  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|  ถุงลม อยากให้ช่วยอะธิบาย พร้อมภาพประกอบ เกี่ยวกับระบบถุงลมว่าทำงานยังไง รับน้ำหนักยังไง ทำไมแค่ลมจึงแทนแหนบได้ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ และขอให้รถทัวร์ไทยเจริญๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆยิ่งๆไป | 
| 
			 
			#2  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|     การทำงานระบบรองรับน้ำหนักแบบถุงลม หลักการทำงานจะเหมือนกับระบบรองรับน้ำหนักแบบแหนบครั บ คือเป็นตัวรับน้ำหนักรถและรับแรงกระแทรกต่างๆจากถนน และมีโช้คเป็นรับแรงต่างๆอีกที แต่ระบบถุงลมจะมีความนุ่มนวลกว่าระบบแหนบ เพราะว่าระบบถุงลมจะใช้ลมเป็นตัวรับแรงกระแทรก ต่างจากแหนบที่เป็นคานแข็งหลายชั้นซ้อนกัน ลองคิดเล่นๆดูครับว่าลมที่เราเคยใช้เป่าลูกโปร่งตอนเ ด็กๆ เมื่ออัดเข้าไปในถุงลมแล้วสามารถรับน้ำหนักรถที่หนัก ไม่ต่ำกว่า20ตันได้สบายๆ เลยครับ :? | 
| 
			 
			#3  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   ผมเคยเห็นถุงลมที่ยังไม่ได้ใส่ มันไม่บางแล้วก็ไม่ได้หนามาก ทำจากอะไรทำไมถึงลมเข้าไปแล้วไม่แตก แล้วรับน้ำหนักของรถขนาดนี้ได้ล่ะครับ ช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณมากครับ แต่ที่แน่ๆมันทำให้รถทัวร์ไทยและคนไทย ที่ได้นั่งมีความสุขกับความนิ่มและสบายแน่ๆๆ | 
| 
			 
			#4  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   และขอขอบพระคุณสำหรับภาพและคำอธิบายข้างต้นนะครับ ขอบคุณจริงๆๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่หลายๆๆคนที่ชอบ และรักรถทัวร์ไทยนะครับ | 
| 
			 
			#5  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ทำจากยางเหมือนยางในแหละครับ ต่างกันที่การออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์อะไร ผมไม่ทราบว่าค่ากำหนดลมที่เติมเข้าไปในถุงลมเท่าไหร่  แน่ครับ แต่ยางในเห็นบางนิดเดียวพอใส่เข้าไปในล้อรถแล้ว สามารถเติมลมเข้าไปได้ถึง 50 PSI เลยครับ (อาจจะมากกว่านี้แล้วแต่พี่คนขับครับ) | 
| 
			 
			#6  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ระบบในรถบัสจะพูดถึงในล้อหลังอย่างเดี่ยวนะครับ ปั๊มลมจะติดตั้งกับเครื่องยนต์มาจากโรงงาน ปั๊มลมจะส่งลมมาเก็บในถังลมที่ติดตั้งไว้ใต้แซสซีของ  รถ จากนั้นลมก็จะส่งผ่านมารออยู่ที่วาล์วแบ่งลม วาล์วแบ่งลมจะติดตั้งอยู่กับแซสซี และในตัววาล์วเองจะมีแขนยื่นออกไปยึดกับส่วนที่เรียก  ว่า"เขาควาย"หรือคล้ายกับปีกนกในรถยนต์นั่ง............คราวนี้เม  ื่อถุงลมอยู่ในตำแหน่งต่ำสุด (ไม่มีลม) เมื่อติดเครื่องยนต์ปั๊มลมทำงานส่งลมมาเก็บในถังจนถึ  งระดับที่สามารถจ่ายลมได้ลมก็จะวิ่งมาเข้าที่วาล์วแบ  ่งลม ในขณะนี้ตัววาล์วอยู่ในตำแหน่งเปิดสุดลมก็จะเข้าถุงล  มกระทั่งมีแรงดันยกรถให้สูงขึ้น (สูงต่ำมากน้อยสามารถตั้งได้) ในขณะที่รถสูงขึ้นแขนของวาล์วก็จะขยับตาม เมื่อถึงความสูงที่ตั้งไว้วาล์วก็จะปิด.............  .คราวนี้เมื่อรถวิ่งบนถนน ช่วงล่างยุบตัว แขนก็จะโยกไปในทิศทางหนึ่งเพื่อปล่อยลมในถุงลมออก เมื่อช่วงล่างกลับเข้าสู่ปกติ แขนก็จะโยกไปฝั่งตรงข้าม (ขึ้น-ลงเท่านั้น)เพื่อเติมลมเข้าถุงลม......การทำงานเป็นแ  บบนี้เรื่อยไปเป็นจังหวะต่อเนื่อง................. :emo_toon07: | 
| 
			 
			#7  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ขอบคุณครับเสธ:emo_toon24: | 
| 
			 
			#8  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ขออนุญาต เพิ่มเติมรูปภาพนิดนะครับ | 
| 
			 
			#9  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   ขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับ ได้ความรู้มากเลยครับ | 
| 
			 
			#10  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ได้ความรู้มากๆครับ  
				__________________ "บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดก็ดี โดยแต่งตั้งก็ดี โดยประการอื่นใดก็ดี ไม่กระทำให้เกิดเอกสิทธิ์อย่างใดเลย" (รัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๔๙๒) | 
|  | 
| 
 | 
 |