Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > รีวิวการเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทาง ( รถทัวร์ )
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #23  
เก่า 01-17-2011, 02:30 PM
รูปส่วนตัว entinh
entinh entinh is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2009
กระทู้: 135
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ bukdum อ่านกระทู้
-วิธีการเข้าโค้ง(กรณีนี้ทำได้เมื่อไม่มีรถสวนนะ ถ้ามีรถสวนก็วิ่งตามเลนปกติ) พนักงานขับรถส่วนใหญ่จะชิดทางด้านที่ตรงข้ามกับโค้ง เช่นโค้งซ้าย จะวิ่งชิดขวาก่อนถึงโค้ง แล้วเลี้ยวตัดเข้ามาทางเลนซ้าย หรือโค้งขวาก็จะวิ่งเลนซ้ายเหมือนเดิมแล้วตัดโค้งไปท างเลนสวนพอสุดโค้งก็จะเข้าเลนซ้ายเหมือนเดิม เป็นต้น ที่ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า เป็นการลดแรงเหวี่ยงของตัวรถ ถ้าเราเข้าโค้งในเลนปกติและมาค่อนข้างเร็ว จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงมาก และอาจจะทำให้รถเสียหลักได้ อาจจะทำให้รถพลิกคว่ำเลยก็เป็นได้ เหตุการณ์ลักษณะนี้เขาเรียกว่า"การเลี้ยวตัดโค้ง"

-และที่ว่าขับเร็วบนเขานั้น เป็นการส่งกำลังของรถเพื่อช่วยในการขึ้นเขาหรือลางลา ดชัน เพื่อทำให้กำลังของเครื่องไม่ตกลงไปมาก ถ้าเราไม่ส่งขึ้นไป จะทำให้รถขึ้นเขาได้ช้าและอาจจะมีปัญหาตามมากับเครื่ องยนต์ก็เป็นได้ เนื่องจากการใช้รอบที่สูง เช่น เครื่องพังเนื่องจากใช้รอบที่สูงมากๆ จนทำให้ลูกสูบดีด เครื่องเกิดร้อนจัด หม้อน้ำเดือด ชาร์ปละลาย เป็นต้น ดังนั้น ที่เห็นเขาขับรถขึ้นเร็วๆนั้น เป็นการช่วยส่งกำลังรถขึ้นไปนั่นเอง
เป็นดังนั้นครับ ไม่เฉพาะสิงห์ภูพานนะครับ ลองนั่ง สายอีสานขึ้นภาคเหนือแล้วอย่านอน น้องจะได้รับรส การขึ้นเขาของรถโดยสาร อย่างเต็มอิ่ม ฟันธงครับ
 


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 10:37 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.