Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > รีวิวการเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทาง ( รถทัวร์ )
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #23  
เก่า 01-17-2011, 02:30 PM
รูปส่วนตัว entinh
entinh entinh is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2009
กระทู้: 135
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ bukdum อ่านกระทู้
-วิธีการเข้าโค้ง(กรณีนี้ทำได้เมื่อไม่มีรถสวนนะ ถ้ามีรถสวนก็วิ่งตามเลนปกติ) พนักงานขับรถส่วนใหญ่จะชิดทางด้านที่ตรงข้ามกับโค้ง เช่นโค้งซ้าย จะวิ่งชิดขวาก่อนถึงโค้ง แล้วเลี้ยวตัดเข้ามาทางเลนซ้าย หรือโค้งขวาก็จะวิ่งเลนซ้ายเหมือนเดิมแล้วตัดโค้งไปท างเลนสวนพอสุดโค้งก็จะเข้าเลนซ้ายเหมือนเดิม เป็นต้น ที่ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า เป็นการลดแรงเหวี่ยงของตัวรถ ถ้าเราเข้าโค้งในเลนปกติและมาค่อนข้างเร็ว จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงมาก และอาจจะทำให้รถเสียหลักได้ อาจจะทำให้รถพลิกคว่ำเลยก็เป็นได้ เหตุการณ์ลักษณะนี้เขาเรียกว่า"การเลี้ยวตัดโค้ง"

-และที่ว่าขับเร็วบนเขานั้น เป็นการส่งกำลังของรถเพื่อช่วยในการขึ้นเขาหรือลางลา ดชัน เพื่อทำให้กำลังของเครื่องไม่ตกลงไปมาก ถ้าเราไม่ส่งขึ้นไป จะทำให้รถขึ้นเขาได้ช้าและอาจจะมีปัญหาตามมากับเครื่ องยนต์ก็เป็นได้ เนื่องจากการใช้รอบที่สูง เช่น เครื่องพังเนื่องจากใช้รอบที่สูงมากๆ จนทำให้ลูกสูบดีด เครื่องเกิดร้อนจัด หม้อน้ำเดือด ชาร์ปละลาย เป็นต้น ดังนั้น ที่เห็นเขาขับรถขึ้นเร็วๆนั้น เป็นการช่วยส่งกำลังรถขึ้นไปนั่นเอง
เป็นดังนั้นครับ ไม่เฉพาะสิงห์ภูพานนะครับ ลองนั่ง สายอีสานขึ้นภาคเหนือแล้วอย่านอน น้องจะได้รับรส การขึ้นเขาของรถโดยสาร อย่างเต็มอิ่ม ฟันธงครับ
 



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:24 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.