 
 
| 
 | |||||||
| คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | กระทู้ใหม่วันนี้ | ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
			 
			#1  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|  [661 เชียงราย - นครพนม] กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น... สวัสดีชาว RTT ทุกท่าน เนื่องจากไปพบภาพที่เคยถ่ายไว้ในอดีตเมื่อ 7 ปีก่อน สมัยความละเอียดกล้องดิจิตอลยังอยู่ในระดับความละเอี  ยดน้อย เลยมีเรื่องราวมาเล่นขานเล็กน้อยกับรถสายนี้ครับ... 661 เชีงราย - นครพนม รถหมวด 3 สายนี้ ในอดีตผมใช้เดินทางประจำครับ เพราะบ้านแม่อยู่หนองคาย ต้องนั่งรถจากเชียงรายไปลงอุดรธานี แล้วต่อรถไปหนองคาย... วิวัฒนาการรถในสายนี้ ในอดีตสายนี้ ก็มี 2 บริษัทวิ่งโดยสารคือ ฝั่ง A อีสานเหนือทัวร์ และ ฝั่ง B จักรพงษ์ทัวร์ รู้สึกว่าในสมัยนั้น อีสานเหนือทัวร์ไม่มีรถ ป.2 วิ่ง มีแต่รถพัดลม อันนี้ผมก็จำความไม่ค่อยได้ เพราะมันนานมาแล้ว... ต่อมาอีสานเหนือทัวร์เปลี่ยนมาเป็น ธนาชัยแอร์ มีรถ ป.1 2 คัน เบอร์ 1-2 เบอร์ 1 เป็นทรงคลาสสิคครับ ผมจำชื่อรุ่นไม่ได้ คล้ายๆกับรถ ป.1 สายภาคกลางปัจจุบัน แบบชัยนาททัวร์สาย 8 แบบที่มีไฟท้ายแนวนอน ส่วนเบอร์ 2 เป็นอีซูสุ เชิดชัย ส่วนรถป.2 มีทั้งหมด 12 คัน เป็น ในบรรดา 12 คันนี้รถคันใหม่ที่สุดคือ 661-11 ครับ จำได้ว่านั่งเปิดซิงเลยล่ะ รอบเสริมจากอุดรธานีมาเชียงราย รุ่นธนาชัยแอร์ไม่มีรถพัดลมแล้ว หลังจากนั้นธนาชัยแอร์ก็ขายสัมปทานให้สมบัติทัวร์ทั้ ง 14 คัน รถ ป.1 2 คัน เป็นคันเก่ามาจากสายเชียงของ รู้สึกว่าจะเป็น K113 ซะด้วยตัวนั้น แต่ตอนนี้เริ่มโทรมแล้ว อิอิ อีกคันอดีต UD สยามเฟิสท์ ปัจจุบันคือ ทัวร์ริ่งคันงาม ส่วนรถธนาชัยแอร์ทั้งหมดนำไปวิ่งสายกรุงเทพ - หนองคาย,อุดรธานี ส่วนรถ ป.2 12 คัน เบอร์ 1-9 เป็นทรงหัวโหนกครับ 10-12 UD เก่า สยามเฟิสท์ ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปแบบก้าวกระโดด โดยที่เบอร์ 6,10,12 นำไปทำมาใหม่ ใส่ห้องน้ำทุกคัน เบอร์ 10,12 สมบัติทำเอง ส่วนเบอร์ 6 เป็นทัวร์ริ่งจากพานทอง อดีตสายสุราษฎร์ อันนี้ไม่แน่ใจครับ และยังจะเปลี่ยนแปลงอีกหลายคัน...นี่คือความเปลี่ยนแ ปลงของฝั่ง A ส่วนฝั่ง B บริษัทคู่ก็คือจักรพงษ์ทัวร์ วิ่งแต่ ป.1 ครับ สลับกันวิ่ง จักรพงษ์วิ่ง 2 วัน ส่วนสมบัติวิ่ง 1 วัน อันนี้เฉพาะรถ ป.1 ส่วนรถ ป.2 สมบัติวิ่งทุกวัน จักรพงษ์ทัวร์เคยใช้บริการสมัยยังเด็ก อดีตเป็นยังไงปัจจุบันก็เป็นอย่างนั้นครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวครับ) สาย 661 รถจะสู้สาย 636 ไม่ได้ และเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบ้างเพราะมีคู่แข่งเป็นขาให ญ่ อย่างสมบัติทัวร์ โดยการนำรถวีไอพีมาวิ่งด้วย ส่วนรถหลายคันนำไปปรับปรุงตัวถัง ทำสีใหม่ ก็เปลี่ยนแปลงบ้างตามกาลเวลา หลังจากที่หยุดนิ่งมานานเพราะมีขาใหญ่มากระตุกให้ต้อ งทำ...ก็เป็นเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่นำมาฝากกับ 2 ภาพด้านล่างครับ... ถ่ายไว้เมื่อสมัยประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา เพราะเคยเอาไปลงไว้ที่อื่นนานแล้ว ไม่เชื่อว่าจะยังมีเหลืออยู่ เนื่องจาก ฮาร์ดดิสก์คอมเสียครับ ภาพที่เคยถ่ายสมัยก่อนนู้นหายไปหมดเลย ในภาพคือสมัยเป็นธนาชัยแอร์ เบอร์ 3,7 ครับ... | 
| 
			 
			#2  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   สมบัติทัวร์สาย 661 ป.2 ยุคแรก เป็นรถหัวโหนกสายกรุงเทพเก่า เอามาวิ่งสายนี้เป็นจำนวน 9 คัน เบอร์ 1-9  ส่วนเบอร์ 10-12 จะเป็น UD เก่า ของสยามเฟิสท์ทัวร์  ส่วนนี้ก็เป็นสมบัติทัวร์ยุคใหม่ ทัวร์ริ่งจากพานทอง รถ ป.2 มีห้องน้ำ เริ่มทยอยเปลี่ยนแปลงให้ครบทั้งหมด  คันนี้เป็น ป.1 ทัวร์ริ่งจากพานทองในปัจจุบัน ภาพ:jeans watpanthong  | 
| 
			 
			#3  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ฝั่งจักรพงษ์ทัวร์กันบ้าง มีแต่รถ ป.1 ครับ ความเปลี่ยนแปลงที่พบก็คือ รถทำสีใหม่ ภายในใหม่ครับ เพราะคู่แข่งถือว่าหนักเอาการครับ...   | 
| 
			 
			#4  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ขอบคุณสำหรับ อดีต ที่ผมไม่เคยรู้ครับผม    ส. สายนี้อยากรู้จังเลยว่ารับ ผู้โดยสารที่บ้านดงมะไฟรึปล่าวครับ เผื่อจะขึ้นบ้าง ^^:emo_toon06: | 
| 
			 
			#5  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   [size="2"] สายนี้วิ่งไกลมากครับ แต่ทำเวลาค่อนค่างดีครับ เคยใช้บริการตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นรถพัดลมอยู่เลยครั บ แต่ปัจจุบันกลายเป็นรถปรับอากาศหมดแล้วคับ แต่ผมสัยอย่างคือ สายนี้เขาทำไมไม่มีแบบ 2 ชั้น เหมือนสาย อุดร-เชียงใหม่ เค้าบาง !![/SIZE] :emo_toon07: :emo_toon07: | 
| 
			 
			#6  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ้างถึง: 
 รถสายนี้ไม่เข้าไปจอดที่ดงมะไฟครับ ออกจาก บขส.สกลฯ แล้วจะมาจอด รับ ผดส. ที่ อ.พรรณานิคม เป็นจุดที่ 2 ครับ ถ้า ดงมะไฟ ต้องไปขึ้นที่สกลฯ ครับผม หรือไม่งั้นก็ต้องลองเสี่ยงยืนโบก แต่ไม่แน่ใจว่าเขาจอดรับหรือเปล่านะครับ | 
| 
			 
			#7  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ้างถึง: 
 | 
| 
			 
			#8  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ        ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีที่แบ่งปันครับ ทำให้ทราบถึงพัฒนาการด้านการขนส่งและการแข่งขันกัน ในด้านของการบริการ  ในส่วนตัวของผมนั้น ยังไม่เคยใช้บริการของจักรพงษ์ทัวร์  เลยไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร  แต่ใช้บริการของสมบัติทัวร์ตลอด เพราะขนาดรถ ป. 2  ยังใส่ใจผู้โดยสารแล้ว โดยมีห้องน้ำไว้คอยให้บริการด้วย:emo_toon08: :emo_toon08: :emo_toon08:  ในส่วนตัวผมคิดว่าสมบัติดีกว่านะ:? :? | 
| 
			 
			#9  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ้างถึง: 
 ยังว่าสายนี้เค้าไม่ค่อยมีข่าวเรื่องอุบัติเหตซักเท่ าไรครับ สายนี้ ทั้งๆ ที่เส้นทางบางช่วงจะเป็นภูเขาลาดชันเป็นเจ้าแห่งขุนเ ขาจริงๆ ขอบคุณครับ.ผม | 
| 
			 
			#10  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   ตอนที่ผมเรียนอยู่ที่เชียงรายแล้วจะกลับบ้านป้าที่อุ  ตรดิตถ์ ผมก็ใช้บริการสายนี้จากสมบัติทัวร์นี่แหละครับ เป๊ะอย่างบอกไม่ถูกเมื่อรู้ว่าใช้เวลาเดินทางนานมาก (พขร.3ผลัดเลยทีเดียว) ขอบคุณที่รวบรวมมาให้ชมกันนะครับ ^^ 
				__________________ .....ถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ เรียกว่า "นิทาน" แต่ถ้าพูดแล้วทำได้ เรียกว่า "ตำนาน"..... | 
|  | 
| คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | 
| เรียบเรียงคำตอบ | |
| 
 | 
 |