 
 
|  | 
| 
			 
			#1  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|  ระบบระบายความร้อน ผมอยากจะทราบเกี่ยวกับระบบระบายความร้อนอะครับ...คือ  ผมเคยเห็นเครื่องรถทัวร์บางคันไม่มีหม้อน้ำอะครับ เเต่บางคันมีหม้อน้ำผมอยากจะรุ้ว่า คันที่ไม่มีหม้อน้ำเค้าใช้ INTERCOOLER ระบายความร้อนรึป่าวครับ เเล้วเวลารถจอดติดไฟแดงความร้อนจะเพิ่มขึ้นไหมครับเพ ราะผมไม่เห็นมีใบพัดระบายความร้อนเลยครับ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยน๊ะครับ(เด็กม.2อนาคตม.3อยาก รู้เพื่อเป็นความรู้ในการใช้ชีวิตประจำวันครับ)      | 
| 
			 
			#2  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   อ้างถึง: 
 ส่วน intercooler นั้นเป็นการระบายความร้อนของอากาศก่อนเข้าห้องเผ้าไห ม้คับทำให้อุณหภูมิของอากาศเย็นลง ทำให้การเผาไหม้สมบรณ์มากขึ้นคับ intercoolerทำงานคนละส่วนกับหม้อน้ำคับ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าคับ | 
| 
			 
			#3  
			
			
			
			
			
		 | |||
| 
 | |||
|   ผมว่าต้องมีหม้อน้ำทุกคันนะคับ ส่วนที่มองไม่เห็นหม้อน้ำเป็นเพราะว่าการติดตั้งอาจจ  ะต่างกันไปบางคันอยู่ในแนวขวาง บางคันจะอยู่ในแนวเดียวกับรถอ่ะคับ   | 
| 
			 
			#4  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   รถต้องมีหม้อน้ำครับ โดยมีพัดลมเป่าหรือดูดเพื่อระบายความร้อนออก ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้อากาศก่อนเข  ้าห้องเผาไหม้เย็นลง หน้าตาเป็นแผงคล้ายๆหม้อน้ำครับ มักจะวางซ้อนกันอยู่หรือแยกจากหม้อน้ำก็แล้วแต่ ใช้สำหรับรถที่มีเทอร์โบครับ เครื่องบางรุ่นที่มีเทอร์โบแต่ไม่มีอินเตอร์ก็มีครับ | 
| 
			 
			#5  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   อ๋อ..ๆ ครับๆก้อคือว่าintercoolerใช้กับระบบการเผาไหม้ของเค  รื่องยนต์ เเละ หม้อน้ำที่มองไม่เห็นก็อาจจะวางตามเเนวของรถ ขอบคุณมากครับ            | 
| 
			 
			#6  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   เครื่องยนต์ดีเซลต้องมีหม้อน้ำระบายความร้อนทุกคันอย  ู่แล้วครับไม่งั้นลูกสูบติดแ่น่นอนครับ หลักการทำงานของหม้อน้ำจะมีปั๊มน้ำที่อยู่ติดกับเครื  ่องยนต์เป็นตัวหมุนน้ำเข้าออกเครื่องยนต์ตลอดเวลา เมื่อน้ำไหลผ่านเครื่องยนต์จะมีอุณภูมิที่สูงและเมื่  อไหลเข้าหม้อน้ำจะมีใบพัดคอยดูดลมเป็นตัวระบายความร้  อนให้เย็นลงแล้วไหลกลับเข้าเครื่องยนต์เหมือนเดิมครั  บ  ฝากรูป หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะจะประกอบด้วย 1.ดูด 2.อัด 3.ระเบิด 4.คายครับ จังหวะที่ 1 ดูดคือ วาล์วไอดีเปิดวาล์วไอเสียปิดลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตาย บนลงสู่ศูนย์ตายล่างทำการดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ครั บ จังหวะที่ 2 อัด วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียปิดลูกสูบเคลื่อนจากศูนย์ตาย ล่างขึ้นสู่ศูนย์ตายบนทำการอัดอากาศจนเิกิดความร้อนห ัวฉีดฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ จังหวะที่ 3 ระเบิด วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียปิดน้ำมันและอากาศเกิดการระเ บิดผลักลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตายบนลงสู่ศูนย์ตายล่างจ ังหวะนี้เรียกว่าจังหวะงานครับ จังหวะที่ 4 คาย วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียเปิดลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตาย ล่างสู่ศูนย์ตายบนผลักดันไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ครั บ 4 จังหวะครบ 1 วัฏจักรครับ ลำดับการจุดระเบิดเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบคือ 1-3-4-2 ครับ เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบถ้าผมจำไม่ผิดคือ 1-5-3-6-2-4 นะครับ เครื่องยนต์ดีเซล 8 สูบผมไม่ทราบเลยครับ  ฝากรูป ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์มีหน้าที่คือทำการหล่อเย็นอากาศ ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ครับ มีข้อดีมากสำหรับรถต้องการแรงม้าสูงๆครับ เพราะว่าอินเตอร์คูลเลอร์จะทำงานร่วมกับเทอร์โบที่ภา ษาชาวบ้านเรียกว่าหอยอ่ะครับ เทอร์โบจะแบ่งเป็น 2 ส่วนที่อยู่ติดกับท่อไอเสียจะเรียกว่าเทอร์ไบน์ส่วนน ี้จะเป็นตัวสั่งให้เทอร์โบทำงานมากหรือน้อยก็อยู่ที่ ส่วนนี้แหละครับ เพราะไอเสียจากท่อร่วมจะไปผลักดันให้ใบเทอร์ไบน์ทำงา นเมื่ือใบเทอร์ไบน์ทำงานแกนที่ติดกันก็จะไปหมุนใบคอม เพรสเซอร์อีกฝั่งใบคอมเพรสเซอร์ก็จะดูดอากาศจากท่อที ่ต่อมาจากหม้อกรองอากาศอ่ะครับ อากาศที่ถูกดูดเข้าเทอร์โบใหม่ๆจะมีความร้อนมากครับเ ลยต้องท่อเข้าอินเตอร์คูลเลอร์เพื่อทำการหล่ออากาศให ้เย็นลงก่อนส่งเข้าห้องเผาไหม้อีกทีครับ  ฝากรูป ดูง่ายๆเลยว่าทำไมเครื่องยนต์รถทัวร์ถึงวิ่งตอนกลางค ืนแรงกว่าตอนกลางวันอ่ะครับ เด็กช่างยนต์นำความรู้มาฝากเพื่อนๆกันครับ :? | 
|  | 
| คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | 
| เรียบเรียงคำตอบ | |
| 
 | 
 |