Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 06-13-2010, 12:38 PM
รูปส่วนตัว โกโก้
โกโก้ โกโก้ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 119
มาตรฐาน


วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะ(10speed)มีรูปป ระกอบครับ
ถ้าใครเคยเจอปัญหาขับรถมาดีๆแล้วผ่อนคันเร่ง พอจะเร่งเครื่องต่อปรากฏว่ารอบเครื่องตกไม่มีแรงบิด ครั้นจะเชนเกียร์ต่ำทันทีทันใดรอบเครื่องกับความเร็ว มันยังสูงไปหน่อย(ถ้าเชนเกียร์ต่ำตอนรอบเครื่องสูงๆม ีหวังหัวทิ่มหัวตำแน่) เกียร์ทดครึ่งจังหวะช่วยท่านได้ครับ สมมติว่าขับรถมาที่เกียร์ 5 แล้วต้องการเชนเกียร์ลงมาต่ำนิดนึง ก็บิดสวิตที่หัวเกียร์จาก hi มา lo ครับ หลังจากนั้นก็ปั๊มครัชหนึ่งทีครับ ระบบเกียร์ก็จะทดต่ำลวมานิดนึง อยู่ระหว่างเกียร์ 4 กับ 5 ครับ พอความเร็วได้ที่แล้วก็บิดสวิตหัวเกียร์จาก lo ไป hi แล้วปั๊มครัชหนึ่งทีครับ โดยทั่วไปกรณีรถหนักมากๆก็จะไล่เกียร์ 1lo-2lo-3lo-4lo-5lo-5hi แต่ถ้ากรณีรถเบาก็ 2hi-3hi-4hi-5lo-5hi ครับ
ปล เกียร์ทดครึ่งขับโคตรมันส์เลยครับ เรียกแรงบิดได้ตลอด
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 06-13-2010, 05:03 PM
รูปส่วนตัว nikorn
nikorn nikorn is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
กระทู้: 5,134
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ โกโก้ อ่านกระทู้

วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะ(10speed)มีรูปป ระกอบครับ
ถ้าใครเคยเจอปัญหาขับรถมาดีๆแล้วผ่อนคันเร่ง พอจะเร่งเครื่องต่อปรากฏว่ารอบเครื่องตกไม่มีแรงบิด ครั้นจะเชนเกียร์ต่ำทันทีทันใดรอบเครื่องกับความเร็ว มันยังสูงไปหน่อย(ถ้าเชนเกียร์ต่ำตอนรอบเครื่องสูงๆม ีหวังหัวทิ่มหัวตำแน่) เกียร์ทดครึ่งจังหวะช่วยท่านได้ครับ สมมติว่าขับรถมาที่เกียร์ 5 แล้วต้องการเชนเกียร์ลงมาต่ำนิดนึง ก็บิดสวิตที่หัวเกียร์จาก hi มา lo ครับ หลังจากนั้นก็ปั๊มครัชหนึ่งทีครับ ระบบเกียร์ก็จะทดต่ำลวมานิดนึง อยู่ระหว่างเกียร์ 4 กับ 5 ครับ พอความเร็วได้ที่แล้วก็บิดสวิตหัวเกียร์จาก lo ไป hi แล้วปั๊มครัชหนึ่งทีครับ โดยทั่วไปกรณีรถหนักมากๆก็จะไล่เกียร์ 1lo-2lo-3lo-4lo-5lo-5hi แต่ถ้ากรณีรถเบาก็ 2hi-3hi-4hi-5lo-5hi ครับ
ปล เกียร์ทดครึ่งขับโคตรมันส์เลยครับ เรียกแรงบิดได้ตลอด
เกียร์ตัวนี้ใช่ของ รถบรรทุก มิตซูมิชิFN527(เฉินหลง) หรือป่าวครับ 10สปีด
ผมเคยขับแต่ 6 สปีดของมิตซู รถบรรทุกนะครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 06-13-2010, 09:53 PM
รูปส่วนตัว mpv602
mpv602 mpv602 is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2009
กระทู้: 179
มาตรฐาน

ป๊าด...ความรู้ล้วน
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 06-13-2010, 10:33 PM
รูปส่วนตัว ช้อปเปอร์476
ช้อปเปอร์476 ช้อปเปอร์476 is offline
NETWORK - RTT
 
วันที่สมัคร: Nov 2009
กระทู้: 1,363
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ น้านิกร อ่านกระทู้
เกียร์ตัวนี้ใช่ของ รถบรรทุก มิตซูมิชิFN527(เฉินหลง) หรือป่าวครับ 10สปีด
ผมเคยขับแต่ 6 สปีดของมิตซู รถบรรทุกนะครับ
ใช่ครับ..ผมเคยขับเฉินหลง 2 เพลาลากรถเกี่ยวข้าวขอบอกว่าไล่เกียร์มันมากครับ
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 06-14-2010, 08:57 PM
รูปส่วนตัว audi r8
audi r8 audi r8 is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jan 2010
กระทู้: 180
มาตรฐาน

ความคิดเห็นส่วนตัวแบบคนไม่เคยขับรถใหญ่ อ้อ ลืมไปเคยขับ FN527 10 speed ตอนเด็กทีนึง ผมว่า เกียรที่เหมาะกับรถบัสซึ่งไม่ได้บรรทุกหนักอะไร ผมว่า 6 เกียรน่าจะเหมาะสมสุด ใช้ง่าย รวดเร็ว ถ้า 5 เกียรก็น้อยไป 6 เกียรนี่แหละ work สุดและ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 06-14-2010, 10:11 PM
รูปส่วนตัว nondt125
nondt125 nondt125 is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2010
กระทู้: 46
มาตรฐาน

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆๆมากมายครับ

คนขับรถทัวร์นี้สุดยอดจริงๆๆครับ

ผมเห็นใครมาจ้างลุงไปครับรถทัวร์(ประเภท v.i.p. ป.2สำหรับคนขับเดิมมีธุระ )

ลุงก็ขับได้หมดแค่ฟังคนที่มาจ้างบอกว่าเกียร์ใช้ยังไ ง

บ้างทีนั่งไปเอารถกับลุง

นั่งข้างคนขับดูแกเขาเกียร์

ผมยังงงเลยครับ

ว่าขับไปได้ยังไง

เป็นคนขับรถสุดยอดจริงๆๆครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 06-14-2010, 10:27 PM
รูปส่วนตัว ช้อปเปอร์476
ช้อปเปอร์476 ช้อปเปอร์476 is offline
NETWORK - RTT
 
วันที่สมัคร: Nov 2009
กระทู้: 1,363
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nondt125 อ่านกระทู้
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆๆมากมายครับ

คนขับรถทัวร์นี้สุดยอดจริงๆๆครับ

ผมเห็นใครมาจ้างลุงไปครับรถทัวร์(ประเภท v.i.p. ป.2สำหรับคนขับเดิมมีธุระ )

ลุงก็ขับได้หมดแค่ฟังคนที่มาจ้างบอกว่าเกียร์ใช้ยังไ ง

บ้างทีนั่งไปเอารถกับลุง

นั่งข้างคนขับดูแกเขาเกียร์

ผมยังงงเลยครับ

ว่าขับไปได้ยังไง

เป็นคนขับรถสุดยอดจริงๆๆครับ
เค้าเรียกพรสวรรค์ครับ...
รถใหญ่ๆล้อเยอะๆบางทีขับไปงงไปก็มีนะครับ
:emo_toon24:
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #8  
เก่า 06-14-2010, 10:34 PM
รูปส่วนตัว nondt125
nondt125 nondt125 is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2010
กระทู้: 46
มาตรฐาน

ตั่งแต่เห็นลุงขับรถมาก็เห็นขับมาหลายรุ่น

แต่ทีเห็นขับง่ายแล้วเขาใจก็เห็นจะเป็นเกียร์

ของ ปาดาเน่ เนี้ยและครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #9  
เก่า 07-21-2012, 10:41 AM
รูปส่วนตัว TanKerZ
TanKerZ TanKerZ is offline
ทหารน้อยร้อยกิโล
 
วันที่สมัคร: Mar 2011
กระทู้: 477
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ โกโก้ อ่านกระทู้

วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะ(10speed)มีรูปป ระกอบครับ
ถ้าใครเคยเจอปัญหาขับรถมาดีๆแล้วผ่อนคันเร่ง พอจะเร่งเครื่องต่อปรากฏว่ารอบเครื่องตกไม่มีแรงบิด ครั้นจะเชนเกียร์ต่ำทันทีทันใดรอบเครื่องกับความเร็ว มันยังสูงไปหน่อย(ถ้าเชนเกียร์ต่ำตอนรอบเครื่องสูงๆม ีหวังหัวทิ่มหัวตำแน่) เกียร์ทดครึ่งจังหวะช่วยท่านได้ครับ สมมติว่าขับรถมาที่เกียร์ 5 แล้วต้องการเชนเกียร์ลงมาต่ำนิดนึง ก็บิดสวิตที่หัวเกียร์จาก hi มา lo ครับ หลังจากนั้นก็ปั๊มครัชหนึ่งทีครับ ระบบเกียร์ก็จะทดต่ำลวมานิดนึง อยู่ระหว่างเกียร์ 4 กับ 5 ครับ พอความเร็วได้ที่แล้วก็บิดสวิตหัวเกียร์จาก lo ไป hi แล้วปั๊มครัชหนึ่งทีครับ โดยทั่วไปกรณีรถหนักมากๆก็จะไล่เกียร์ 1lo-2lo-3lo-4lo-5lo-5hi แต่ถ้ากรณีรถเบาก็ 2hi-3hi-4hi-5lo-5hi ครับ
ปล เกียร์ทดครึ่งขับโคตรมันส์เลยครับ เรียกแรงบิดได้ตลอด
เกียร์ตัวนี้ถือได้ว่าเป็นเกียร์ในดวงใจของหลายๆคนเล ยครับ จำไม่ผิดเขาน่าจะเรียกว่า สปลิตเตอร์เกียร์มั้งนะครับถ้าเข้าใจระบบของมัน อยากบอกว่า สุดๆครับ แรงบิดมาตลอด ถ้าบำรุงรักษาถึงนะครับ เวลาไล่เกียร์ผมชอบไล่ไปตามจังหวะมันครับ เริ่มจาก 1Lo-1Hi-2Lo-2Hi-3Lo-3Hi-4Lo-4Hi-5Lo-5Hi เวลาเราบิดหัวเกียร์แล้วปั็มคลัทช์จะมีเสียงยิงลมที่ หัวเกียร์และเสียงยิงลมที่เฟืองเกียร์ เสียงจะเป็นเอกลักษณ์ของไอ้หลงเลยครับ อีกเกียร์คือ ฟูลเลอร์ มี 8 เกียร์ครับแล้วแต่รุ่น บางรุ่นไปถึง 18 เกียร์ยังมีเลยครับ ความทนนี่หายห่วง แต่ถ้าฝีมือไม่ถึง เหนื่อยเหมือนกันครับ ถ้าคนที่แบบเซียนๆแล้วๆ เกียร์ฟูลเลอร์นี้ ไม่ต้องเหยียบคลัทช์เลยครับ เลี้ยงรอบแล้วเปลี่ยนเกียร์เลย เพราะเป็นเกียร์ที่เฟืองชิดมาก สุดท้ายคือ ZF มี 8 เกียร์เหมือนกัน ต่างกันตรงที่ระบบครับ ZF จะเข้าง่ายกว่าฟูลเลอร์เพราะเนื่องจาก ZF ใช้เฟืองแบบ ซิงโครเมช จึงง่ายต่อการเข้า สังเกตได้ง่ายๆคือ ฟูลเลอร์และสปลิตเตอร์เกียร์จะมีสวิทช์ที่หัวเกียร์ แต่ ZF จะไม่มีครับ ZF จะอาศัยการแบ่งห้องเกียร์เอาครับ ประมาณนี้ครับ ผิดถูกอย่างไรรบกวนแก้ไขนะครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #10  
เก่า 09-25-2012, 03:09 PM
pikmy pikmy is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2010
กระทู้: 119
มาตรฐาน

ขับ zf ดีกว่าครับรุ่นใหม่ๆเดี่ยวนี้เป็น zf กันหมด แต่ เกียร์สปลิตเตอร์ ขับมันส์กว่า
แต่ผมชอบเกียร์ i-shift ของ volvo ครับเปลี่ยนเกียร์ให้เองขับชิวๆ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 12:31 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.