|
#1
|
||||
|
||||
![]() คุณผู้บ่าวหนองบัว
คำตอบของผม อาจไม่ถูกต้องเสียทีเดียว อาจมีข้อมูลทางเทคนิคบางอย่างคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง เดี๋ยวคงจะมีท่านผู้รู้ในบอร์ดนี้มาช่วยกันขยายความอ ีก ยังไงก็เข้ามาติดตามอ่านดูนะครับ ผมเล่าจากประสบการณ์จากที่พอจะจดจำได้ ถ้าลงลึกๆในรายละเอียดอาจไม่ชัดเจนนัก ในบอร์ดนี้ยังมีผู้รู้อีกหลายท่าน เช่น ท่านประธานบอร์ด อาจานบีบี อาจารย์เบิร์ด เสธ.ตี๋น้อย อาจารย์นิกร ฯลฯ เดี๋ยวท่านเหล่านี้จะเข้ามาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังนะคร ับ |
#2
|
||||
|
||||
![]() เพิ่มเติมอีกรุ่น
10สูบ ปั้มคู่(ปั้มหัวฉีด) 8น็อต แรงม้าน่าจะอยู่ประมาณ300hp ไม่แน่ใจ ถุงลมในแซสซี |
#3
|
|||
|
|||
![]() ขอบคุณครับ
|
#4
|
|||
|
|||
![]() ได้รู้เยอะเลย
|
#5
|
||||
|
||||
![]() ขอแจมหน่อยครับ
lv771rru เครื่อง 10pd1 340 ม้า นี่เบรคแห้งหรือปล่าวครับ และก็ รุ่น แปดน็อตเครื่อง v8 8pe1 285 ม้าที่เคยเป็น ป1 999 เบอร์ประมาณ 4xx นี่ใช่รุ่น lv280 หรือปล่าวครับ แล้วรุ่นนี้เป็นเบรคแห้งหรือยังครับ |
#6
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
คำถามของคุณดีมาก ทำให้ผมได้รหัสเครื่องยนต์ตัว 8 น๊อต 285 มาโดยบังเอิญ ต้องขอบคุณมากสำหรับการเข้ามาคุยกันเรื่องเจ้า อีซูซุ รถที่สุดแสนจะคลาสสิคนี้ เรื่องเบรคแห้ง หรือเปียกนี้ เดี๋ยวขอหาข้อมุลก่อน คงต้องรบกวนน้านิกรแล้วหละครับ |
#7
|
||||
|
||||
![]() เบรคน้ำกับเบรคแห้ง เบรคน้ำคือระบบเบรคที่ใช้น้ำมันเบรคเป็นตัวสั่งการเบ รคที่ล้อโดยใช้ แรงดันของน้ำมันเบรค เบรคแห้งก็ใช้ลมไปสั่งการเบรคที่ล้อด้วยลมที่หม้อลมเ บรค ทั้งเบรคแห้งและเบรคน้ำก็ใช้ลมสั่งทั้ง 2 ระบบเบรคน้ำ(จิ๊ฟฟี่) เวลาเราเหยียบเบรคลมจะผ่านไปที่หม้อลมเบรคเพื่อเปิดว าวล์วน้ำมันแล้วส่ง น้ำมันไปถ่างฝักเบรคที่ล้อ โดยจะมีกระบอกเบรคอยู่ที่ดุมล้อ ภายในเหมือนกระบอกสูบใช้โอริงยางแทนแหวนลูกสูบ มี 2 ฝั่งเมื่อมีแรงดันน้ำมันเข้าไปลูกสูบก็จะดันฝักเบรคไ ปกดจานเบรค ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคก็ควรจะเปลี่ยนลูกยางโอริงในกระบอก เบรคและยางกันฝุ่นด้วย ส่วนใหญ่จะใช้ในรถเล็ก รถที่บรรทุกไม่หนักมาก รถโดยสารในเมืองที่ความเร็วไม่สูง แต่บ้านเรารถโดยสารใช้เยอะครับ ถ้าระบบรั่วก็ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลง เค้าว่ากันว่าเบรคน้ำจะมีระยะทางในการเบรคที่สั้นกว่ าเบรคแห้ง แต่มีโอกาสที่เบรคจะแตกสูงกว่าเวลาจอดรถระบบนี้จะใช้ การล็อคเบรคด้วยการดึงเบรคมือในรถเล็กที่ล้อ และดึงเบรคท้ายเกียร์ในรถใหญ่
สำหรับเบรคแห้งที่ใช้ลมในการสั่งการเบรค เวลาที่เราเหยียบแป้นเบรคลมจะถูกเปิดไปสั่งหม้อลมเบร คที่ติดอยู่ที่ล้อ ภายในจะมีกาละมังเบรคที่รับแรงดันลมไปดันแกนตัวเอสเพ ื่อถ่างฝักเบรคออกดัน จานเบรค ถ้าผ้าเบรคบางมากตัวเอสจะตีกลับเบรคจะใช้การไม่ได้ ถ้าลมมีต่ำเกินไปหม้อลมเบรคจะล็อคเบรคที่ล้อหลัง ระบบนี้จะมีการล็อคเบรคด้วยลมที่ล้อหลัง(ทิ้งลมล็อคล ้อ) ระบบนี้จะใช้ในรถที่บรรทุกหนักทั้งหลาย การตั้งเบรคทั้งสองระบบจะคล้ายกัน จะมีตัวตั้งเบรค ทั้งตั้งมือและตั้งอัตโนมัติ ถ้าเบรคห่างก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลงและอาจ ทำให้จานเบรคแตกได้ ถ้าอยากจะเห็นข้อแตกต่างของทั้ง 2 ระบบ ก็ลองก้มไปดูที่หลังดุมล้อ ถ้าเป็นเบรคแห้งจะเห็นหม้อลมเบรคติดอยู่ที่ล้อทุกล้อ มีสายลมเส้นใหญ่กว่าสาย นำมันของเบรคน้ำ เบรคน้ำจะไม่เห็นอะไรนอกจากสายน้ำมันที่เข้าไปในดุมล ้อ บางคนอาจสงสัยว่าแล้วดีสเบรคเป็นแบบใหน ดีสเบรคก็มีทั้งใช้ลมและน้ำมัน รถเล็กใช้น้ำมัน รถใหญ๋ใช้ลม เปลี่ยนจากจานเบรคที่เค้าเรียกว่าดรัมเบรคและฝักเบรค มาเป็นการจับแผ่นจานเบรคด้วยผ้าเบรค ถ้าดรัมเบรคฝักเบรคก็จะโค้งตามจานเบรคล่ะครับ
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#8
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
เพิ่มเติมเรื่องเสียงครับ จริงๆผมว่าทั้งเบรคแห้งและน้ำมันมีเสียงลมทั้งคู่นะ ถ้าจะให้แยกแยะด้วยเสียงผมไม่รู้ครับ ผมต้องดูหม้อลมเบรคกลมๆที่อยู่หลังล้อเอาครับ ถ้ามีแสดงว่าเป็นเบรคแห้งครับ |
#9
|
|||
|
|||
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|