Loading
Search In
RotTourThai.com
Forums
>
RotTourThai.com
>
คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
อยากสอบถามเรื่องระบบเกียร์หน่อยครับ
ชื่อผู้ใช้งาน
จำชื่อฉัน?
รหัสผ่าน
คู่มือการใช้
รายชื่อสมาชิก
ปฏิทิน
กระทู้ใหม่วันนี้
ค้นหา
ค้นหาในฟอรั่ม
Show Threads
Show Posts
ค้นหาแบบละเอียด
ไปที่หน้า...
คำสั่งเพิ่มเติม
ค้นหาในหัวข้อนี้
เรียบเรียงคำตอบ
ย้อนกลับ
ต่อไป
#
18
07-21-2012, 10:41 AM
TanKerZ
ทหารน้อยร้อยกิโล
วันที่สมัคร: Mar 2011
กระทู้: 477
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
โกโก้
วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะ(10speed)มีรูปป ระกอบครับ
ถ้าใครเคยเจอปัญหาขับรถมาดีๆแล้วผ่อนคันเร่ง พอจะเร่งเครื่องต่อปรากฏว่ารอบเครื่องตกไม่มีแรงบิด ครั้นจะเชนเกียร์ต่ำทันทีทันใดรอบเครื่องกับความเร็ว มันยังสูงไปหน่อย(ถ้าเชนเกียร์ต่ำตอนรอบเครื่องสูงๆม ีหวังหัวทิ่มหัวตำแน่) เกียร์ทดครึ่งจังหวะช่วยท่านได้ครับ สมมติว่าขับรถมาที่เกียร์ 5 แล้วต้องการเชนเกียร์ลงมาต่ำนิดนึง ก็บิดสวิตที่หัวเกียร์จาก hi มา lo ครับ หลังจากนั้นก็ปั๊มครัชหนึ่งทีครับ ระบบเกียร์ก็จะทดต่ำลวมานิดนึง อยู่ระหว่างเกียร์ 4 กับ 5 ครับ พอความเร็วได้ที่แล้วก็บิดสวิตหัวเกียร์จาก lo ไป hi แล้วปั๊มครัชหนึ่งทีครับ โดยทั่วไปกรณีรถหนักมากๆก็จะไล่เกียร์ 1lo-2lo-3lo-4lo-5lo-5hi แต่ถ้ากรณีรถเบาก็ 2hi-3hi-4hi-5lo-5hi ครับ
ปล เกียร์ทดครึ่งขับโคตรมันส์เลยครับ เรียกแรงบิดได้ตลอด
เกียร์ตัวนี้ถือได้ว่าเป็นเกียร์ในดวงใจของหลายๆคนเล ยครับ จำไม่ผิดเขาน่าจะเรียกว่า สปลิตเตอร์เกียร์มั้งนะครับถ้าเข้าใจระบบของมัน อยากบอกว่า สุดๆครับ แรงบิดมาตลอด ถ้าบำรุงรักษาถึงนะครับ เวลาไล่เกียร์ผมชอบไล่ไปตามจังหวะมันครับ เริ่มจาก 1Lo-1Hi-2Lo-2Hi-3Lo-3Hi-4Lo-4Hi-5Lo-5Hi เวลาเราบิดหัวเกียร์แล้วปั็มคลัทช์จะมีเสียงยิงลมที่ หัวเกียร์และเสียงยิงลมที่เฟืองเกียร์ เสียงจะเป็นเอกลักษณ์ของไอ้หลงเลยครับ อีกเกียร์คือ ฟูลเลอร์ มี 8 เกียร์ครับแล้วแต่รุ่น บางรุ่นไปถึง 18 เกียร์ยังมีเลยครับ ความทนนี่หายห่วง แต่ถ้าฝีมือไม่ถึง เหนื่อยเหมือนกันครับ ถ้าคนที่แบบเซียนๆแล้วๆ เกียร์ฟูลเลอร์นี้ ไม่ต้องเหยียบคลัทช์เลยครับ เลี้ยงรอบแล้วเปลี่ยนเกียร์เลย เพราะเป็นเกียร์ที่เฟืองชิดมาก สุดท้ายคือ ZF มี 8 เกียร์เหมือนกัน ต่างกันตรงที่ระบบครับ ZF จะเข้าง่ายกว่าฟูลเลอร์เพราะเนื่องจาก ZF ใช้เฟืองแบบ ซิงโครเมช จึงง่ายต่อการเข้า สังเกตได้ง่ายๆคือ ฟูลเลอร์และสปลิตเตอร์เกียร์จะมีสวิทช์ที่หัวเกียร์ แต่ ZF จะไม่มีครับ ZF จะอาศัยการแบ่งห้องเกียร์เอาครับ ประมาณนี้ครับ ผิดถูกอย่างไรรบกวนแก้ไขนะครับ
TanKerZ
ดูรายละเอียด
หากระทู้ทั้งหมดของคุณ TanKerZ
«
หัวข้อที่แล้ว
|
หัวข้อถัดไป
»
คำสั่งเพิ่มเติม
แสดงผลสำหรับที่จะ Print
ส่งหัวข้อนี้ให้เพื่อนทางอีเมล์
เรียบเรียงคำตอบ
เปลี่ยนสู่แบบตามยาว
Switch to Hybrid Mode
Threaded Mode
ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาแบบละเอียด
กฎการส่งข้อความ
คุณ
ไม่สามารถ
เริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขกระทู้ของคุณเองได้
โค้ด vB
ใช้ได้
สัญลักษณ์แสดงอารมณ์
ใช้ได้
[IMG]
โค้ด
ใช้ได้
โค้ด HTML
ใช้ได้
กระโดดไป
แผงควบคุมของผู้ใช้งาน
ข้อความส่วนตัว
ติดตามอ่าน
ใครกำลังใช้ระบบ
ค้นหาในฟอรั่ม
หน้าแรกของฟอรั่ม
RotTourThai.com
รูปรถทัวร์สวยๆ
รีวิวการเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทาง ( รถทัวร์ )
สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางโดยรถทัวร์
รถวาด โมเดลรถทัวร์
ข่าวสาร รถทัวร์ไทย
เรื่องทั่วไป พักผ่อนหย่อนใจ
คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
ผู้สนับสนุน รถทัวร์ไทย.คอม
แนะนำสมาชิก
แนะนำบริษัทรถทัวร์
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทางมากกว่า 1ภาคในประเทศไทย
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทางภาคเหนือ
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทางภาคอีสาน
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทางภาคกลาง
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทางภาคตะวันออก
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทางภาคใต้
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทาง ระหว่างภาค
บริษัทรถทัวร์ที่ให้บริการเส้นทาง ภายในจังหวัด และภายในภาค
RotTourThai.com Member
แนะนำ ติชม RotTourThai . com ครับ
RotTourThai Meeting gallery
เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ
07:23 PM
-- English (US)
-- Thai (TH)
ติดต่อเรา
-
เอกสารเก่า
-
ขึ้นบน
Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.