|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
||||
|
||||
![]() มันคือระบบช่วยเบรคครับ แบบไฟฟ้าจะทำการหน่วงการหมุนที่เพลากลางครับ โดยจะมีลักษณะเป็นขวดลวดไปล้อมรอบเพลากลาง เมื่อปล่อยไฟฟ้าเข้าไปแล้วจะไปหน่วงการหมุน ส่วนแบบไฮดรอลิกเคยเห็นแต่ของ man ครับ จะอยู่ที่ท้ายเกียรติดกับเพลากลาง
|
#2
|
||||
|
||||
![]() ผมเคยขับรถทัวร์อยู่บริษัท นิวอุดมชัย เชียงใหม่ครับ โดยทั่วไปต้องมีอายุ 30 ขึ้นไปครับ ต้องเคยมีประสบการณ์ในการขับรถโดยสารมาก่อน และต้องรู้จักคนข้างในด้วยครับ หากใครเคยขับรถบรรทุก แต่ไม่เคยขับรถโดยสารถือว่าไม่อยู่ในเกณฑ์ครับ หากใครเคยขับเครื่องท้ายมาก่อนก็จะมีการเทสต์ครับ บางบริษัท หากใครได้เป็นเด็กท้ายจนถึงอายุประมาณ 28 ปี ก็จะมีโอกาศได้ขึ้นขับโดยไม่ต้องรอให้อายุถึง 30 ครับ
|
#3
|
|||
|
|||
![]() ระบบ รีทาดเตอร์ ตอนนี้เจ้าที่เป็นเจ้าของลิขสิทธื์ คือ scania ซึ่งเป็นระบบเบรคเครื่องยนต์ ชนิดหนึ่ง
ปกติ การเบรคเครื่องยนต์ มีสองสามแบบ 1 เบรคไอเสีย ระบบนี้จะมีมานานมากแล้วแล้วนิยมในรถเก่าๆ ทำงานโดยการ มีวาวไปปิดท่อไปเสียให้ให้ เครื่องหมุนช้าลง ซึ่งใช้ไปนานๆจะมีผลเสียแก่เครื่องยนต์ ไม่ว่าจะความร้อน และไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ 2 ระบบเบรคไฟฟ้า ระบบนี้จะมีในรถยุโรบเมื่อ สิบกว่าปีก่อน การทำงาน จะมีจานแม่เหล็กเหมือน จานติสเบรค แต่แทนที่จะติดกับล้อ แต่จะไปติดที่เพลากลางแทน เมื่อกดสวิทสั่งการ จะมีการปล่อยไปไฟไฟ้ ไปให้ขดลวดที่อยู่ ข้างจานดิส ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำ และลดความเร็ว ข้อเสีย คือ กินไฟ และบ่อยครั่งที่ขวดลวดร้อนจะไหม้ ไม่เหมาะสำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา 3 ระบบ ล่าสุด คือระบบ รีทาดเดอร์ ระบบนี้จะติดที่ท้ายเกีย โดยการทำงาน จะเป็นเฟืองปั่นน้ำมันทำให้เกิดความหนืด และเมื่อมีการปิดวาวน้ำมันก็จะทำให้ ตัวเฟือง หมุนช้าลง ทำให้รถชะลอความเร็วได้มากกว่า 60% ซึ่งเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และดูแลง่ายสุด แต่ตามมาด้วยราคาแพงสุดเช่นกันครับ ซึ่งตอนนี่รถที่ใช้ รีทาด มีแต่ scnia ซีรี่ 4 และ k ซีรี่เท่านั้นครับ ทำให้คนชับส่วนมากชอบ scania เพราะลงเขาไม่ต้องเหยียบเบรค ไม่ต้องกลัวเบรคแตก |
#4
|
||||
|
||||
![]() มาเพิ่มเติมครับ เบนซ์ Ibc 1636 หกล้อ Ibc2436 ตัวล่าสุด แปดล้อ ก็มีระบบ รีทาดเตอร์ ด้วยครับเพราะเป็นระบบไฟฟ้า วอลโว่ B12b B9r ก็มีเหมือนกันนะครับ เคยเห็นอยู่ รอ ผู้รู้มาเสริมครับ
![]() ![]() |
#5
|
||||
|
||||
![]() รีทาร์ดเดอร์ ของVOLVO จะทำงานในลักษณะคล้ายกับยี่ห้ออื่น
วิธีการใช้งานสวิตซ์รีทาร์ดเดอร์ -> มี5จังหวะ ดังนี้ จังหวะแรกจะปิดการทำงาน จังหวะ2จะอยู่ตำแหน่งAบนหน้าปัทม์จะขึ้นAเวลาเราวิ่ง จะควรเปิดไว้ที่จังหวะนี้ เพื่อช่วยในการเบรก จังหวะ3บนก้านจะเป็นขีด- ซึ่งอยู่ใต้อักษรAมี3ขีดเรียงลงมาตามลำดับ ขีด-แรกบนหน้าปัทม์ขึ้น(1)เมื่อเราลองดึงมาที่จังหวะนี้ด ู จะสังเกตได้ว่ารถมีการเบรกขึ้นมานิดนึงเอง โดยที่เราไม่ได้แตะเบรก ขีด-ที่2หน้าปัทม์ขึ้น(2)ก็เพิ่มการเบรกไปอีกระดับ ขีด-ที่3หน้าปัทม์ขึ้น(3)ก็จะเบรกดีขึ้นกว่าเดิม และสุดท้ายBช่วยในการเบรกดีที่สุด แต่ถ้าใช้ในขณะที่รถวิ่งมาด้วยความเร็ว อาจจะทำให้เกิดการหมุนของรถทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นไ ด้ และมีปุ่ม+กับ-เป็นการเพิ่มระดับการเบรกของแต่ละแบบ รูปภาพของสวิตซ์รีทาร์ดเดอร์ของVOLVO - สวิตซ์รีทาร์ดเดอร์ ในเมืองไทยจะมีอยู่ในรถวอลโว่ รุ่น B12(ที่เป็นเกียร์ออโต้ ตัวนี้จะอยู่ข้างซ้ายบนแผงหน้าปัทม์) รุ่น B12B,B9R,B7R(mk3) จะอยู่ที่พวงมาลัย VOLVO B9R,B7R(mk3) ![]() ![]() VOLVO B12B ![]()
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
![]() |
|
|