Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 01-22-2011, 11:48 PM
รูปส่วนตัว โกโก้
โกโก้ โกโก้ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 119
มาตรฐาน

ผมเคยขับรถทัวร์อยู่บริษัท นิวอุดมชัย เชียงใหม่ครับ โดยทั่วไปต้องมีอายุ 30 ขึ้นไปครับ ต้องเคยมีประสบการณ์ในการขับรถโดยสารมาก่อน และต้องรู้จักคนข้างในด้วยครับ หากใครเคยขับรถบรรทุก แต่ไม่เคยขับรถโดยสารถือว่าไม่อยู่ในเกณฑ์ครับ หากใครเคยขับเครื่องท้ายมาก่อนก็จะมีการเทสต์ครับ บางบริษัท หากใครได้เป็นเด็กท้ายจนถึงอายุประมาณ 28 ปี ก็จะมีโอกาศได้ขึ้นขับโดยไม่ต้องรอให้อายุถึง 30 ครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 02-02-2011, 06:38 PM
xxl xxl is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2010
กระทู้: 17
มาตรฐาน

ระบบ รีทาดเตอร์ ตอนนี้เจ้าที่เป็นเจ้าของลิขสิทธื์ คือ scania ซึ่งเป็นระบบเบรคเครื่องยนต์ ชนิดหนึ่ง


ปกติ การเบรคเครื่องยนต์ มีสองสามแบบ

1 เบรคไอเสีย ระบบนี้จะมีมานานมากแล้วแล้วนิยมในรถเก่าๆ ทำงานโดยการ มีวาวไปปิดท่อไปเสียให้ให้ เครื่องหมุนช้าลง ซึ่งใช้ไปนานๆจะมีผลเสียแก่เครื่องยนต์ ไม่ว่าจะความร้อน และไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ

2 ระบบเบรคไฟฟ้า ระบบนี้จะมีในรถยุโรบเมื่อ สิบกว่าปีก่อน การทำงาน จะมีจานแม่เหล็กเหมือน จานติสเบรค แต่แทนที่จะติดกับล้อ แต่จะไปติดที่เพลากลางแทน เมื่อกดสวิทสั่งการ จะมีการปล่อยไปไฟไฟ้ ไปให้ขดลวดที่อยู่ ข้างจานดิส ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำ และลดความเร็ว ข้อเสีย คือ กินไฟ และบ่อยครั่งที่ขวดลวดร้อนจะไหม้ ไม่เหมาะสำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา

3 ระบบ ล่าสุด คือระบบ รีทาดเดอร์ ระบบนี้จะติดที่ท้ายเกีย โดยการทำงาน จะเป็นเฟืองปั่นน้ำมันทำให้เกิดความหนืด และเมื่อมีการปิดวาวน้ำมันก็จะทำให้ ตัวเฟือง หมุนช้าลง ทำให้รถชะลอความเร็วได้มากกว่า 60% ซึ่งเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และดูแลง่ายสุด แต่ตามมาด้วยราคาแพงสุดเช่นกันครับ

ซึ่งตอนนี่รถที่ใช้ รีทาด มีแต่ scnia ซีรี่ 4 และ k ซีรี่เท่านั้นครับ ทำให้คนชับส่วนมากชอบ scania เพราะลงเขาไม่ต้องเหยียบเบรค ไม่ต้องกลัวเบรคแตก
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 02-03-2011, 01:09 AM
รูปส่วนตัว acm212
acm212 acm212 is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 1,014
มาตรฐาน

มาเพิ่มเติมครับ เบนซ์ Ibc 1636 หกล้อ Ibc2436 ตัวล่าสุด แปดล้อ ก็มีระบบ รีทาดเตอร์ ด้วยครับเพราะเป็นระบบไฟฟ้า วอลโว่ B12b B9r ก็มีเหมือนกันนะครับ เคยเห็นอยู่ รอ ผู้รู้มาเสริมครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 02-03-2011, 09:36 AM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน

รีทาร์ดเดอร์ ของVOLVO จะทำงานในลักษณะคล้ายกับยี่ห้ออื่น
วิธีการใช้งานสวิตซ์รีทาร์ดเดอร์
-> มี5จังหวะ ดังนี้ จังหวะแรกจะปิดการทำงาน จังหวะ2จะอยู่ตำแหน่งAบนหน้าปัทม์จะขึ้นAเวลาเราวิ่ง จะควรเปิดไว้ที่จังหวะนี้ เพื่อช่วยในการเบรก จังหวะ3บนก้านจะเป็นขีด- ซึ่งอยู่ใต้อักษรAมี3ขีดเรียงลงมาตามลำดับ ขีด-แรกบนหน้าปัทม์ขึ้น(1)เมื่อเราลองดึงมาที่จังหวะนี้ด ู จะสังเกตได้ว่ารถมีการเบรกขึ้นมานิดนึงเอง โดยที่เราไม่ได้แตะเบรก ขีด-ที่2หน้าปัทม์ขึ้น(2)ก็เพิ่มการเบรกไปอีกระดับ ขีด-ที่3หน้าปัทม์ขึ้น(3)ก็จะเบรกดีขึ้นกว่าเดิม และสุดท้ายBช่วยในการเบรกดีที่สุด แต่ถ้าใช้ในขณะที่รถวิ่งมาด้วยความเร็ว อาจจะทำให้เกิดการหมุนของรถทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นไ ด้ และมีปุ่ม+กับ-เป็นการเพิ่มระดับการเบรกของแต่ละแบบ


รูปภาพของสวิตซ์รีทาร์ดเดอร์ของVOLVO
- สวิตซ์รีทาร์ดเดอร์ ในเมืองไทยจะมีอยู่ในรถวอลโว่
รุ่น B12(ที่เป็นเกียร์ออโต้ ตัวนี้จะอยู่ข้างซ้ายบนแผงหน้าปัทม์)
รุ่น B12B,B9R,B7R(mk3) จะอยู่ที่พวงมาลัย


VOLVO B9R,B7R(mk3)




VOLVO B12B
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 12:45 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.