ถ้าเป็นรถมาตรฐาน 2 (ป.2) สามารถลงตาม จุดจอด ของบริษัทฯ หรือสถานีขนส่งที่รถต้องผ่านได้แน่นอนครับ และต้องคิดค่าโดยสาร ตามแต่ระยะทางจุดขึ้น ถึงจุดลง แต่ถ้าเป็นรถ ป.1 หรือ VIP หมวด 2 (รถเข้า-ออก กทม.) แล้วแต่นโยบายของบริษัทนั้นๆ ครับ บางบริษัท อาจจะไม่รับรายทาง และไม่จอดให้ลงนอกจุดจอดที่ทางบริษัทได้กำหนดไว้โดยเ ด็ดขาด แต่บางบริษัท ก็รับไปเรื่อยๆ โบกตรงไหน ก็รับหมด จะลงตรงไหน ก็จอดให้ลงหมด ราคาค่าโดยสารก็ตามระยะ แต่บางบริษัทก็คิดเกินบ้างอะไรบ้าง ก็ว่ากันไป แต่ถ้าเป็น ป.1 หรือ VIP หมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด) จอดให้ลงตามจุดจอดทื่กรมการขนส่งทางบกกำหนดมา และให้คิดราคาระหว่างจุดขึ้น-ลง ด้วย แต่บางบริษัท ก็ถือโอกาสช่วงเทศกาล ขายราคาต้นทาง-ปลายทางเท่านั้นก็มีครับ ถ้าอยากเสียค่าโดยสารตามระยะจริง ต้องรอตั๋วเสริม ไม่ระบุที่นั่ง ซึ่งจะขายทีหลังหลังจากรถเต็มแล้วเท่านั้น ก็น่าเห็นใจทั้งสองฝ่ายครับ สมมุติรถแม่สาย-กรุงเทพ คุณขึ้นจากแม่สาย มาลงเชียงราย บริษัทจะเสียที่นั่งไป 1 ที่นั่ง แล้วถ้าที่เชียงราย ไม่มี ผดส.ขึ้นเพื่อไปลง กทม. บริษัทจะเสียโอกาสในการได้รายได้ไป 1 ที่นั่งเลยนะครับ แตุ่ถ้าให้เราในฐานะผู้โดยสาร จ่ายราคาถึง กทม. แต่ลงแค่เชียงราย มันก็อาจจะเกินไปหน่อย สรุปว่า เลือกนั่งรถให้เหมาะสมแล้วกันครับ อาจจะต้องเลือกรถระยะสั้นนั่งแทนครับ
|