|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
||||
|
||||
![]() อ๋อ..ๆ ครับๆก้อคือว่าintercoolerใช้กับระบบการเผาไหม้ของเค รื่องยนต์
เเละ หม้อน้ำที่มองไม่เห็นก็อาจจะวางตามเเนวของรถ ขอบคุณมากครับ ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
#2
|
||||
|
||||
![]() เครื่องยนต์ดีเซลต้องมีหม้อน้ำระบายความร้อนทุกคันอย ู่แล้วครับไม่งั้นลูกสูบติดแ่น่นอนครับ หลักการทำงานของหม้อน้ำจะมีปั๊มน้ำที่อยู่ติดกับเครื ่องยนต์เป็นตัวหมุนน้ำเข้าออกเครื่องยนต์ตลอดเวลา เมื่อน้ำไหลผ่านเครื่องยนต์จะมีอุณภูมิที่สูงและเมื่ อไหลเข้าหม้อน้ำจะมีใบพัดคอยดูดลมเป็นตัวระบายความร้ อนให้เย็นลงแล้วไหลกลับเข้าเครื่องยนต์เหมือนเดิมครั บ
![]() ฝากรูป หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะจะประกอบด้วย 1.ดูด 2.อัด 3.ระเบิด 4.คายครับ จังหวะที่ 1 ดูดคือ วาล์วไอดีเปิดวาล์วไอเสียปิดลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตาย บนลงสู่ศูนย์ตายล่างทำการดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ครั บ จังหวะที่ 2 อัด วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียปิดลูกสูบเคลื่อนจากศูนย์ตาย ล่างขึ้นสู่ศูนย์ตายบนทำการอัดอากาศจนเิกิดความร้อนห ัวฉีดฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ จังหวะที่ 3 ระเบิด วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียปิดน้ำมันและอากาศเกิดการระเ บิดผลักลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตายบนลงสู่ศูนย์ตายล่างจ ังหวะนี้เรียกว่าจังหวะงานครับ จังหวะที่ 4 คาย วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียเปิดลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตาย ล่างสู่ศูนย์ตายบนผลักดันไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ครั บ 4 จังหวะครบ 1 วัฏจักรครับ ลำดับการจุดระเบิดเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบคือ 1-3-4-2 ครับ เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบถ้าผมจำไม่ผิดคือ 1-5-3-6-2-4 นะครับ เครื่องยนต์ดีเซล 8 สูบผมไม่ทราบเลยครับ ![]() ฝากรูป ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์มีหน้าที่คือทำการหล่อเย็นอากาศ ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ครับ มีข้อดีมากสำหรับรถต้องการแรงม้าสูงๆครับ เพราะว่าอินเตอร์คูลเลอร์จะทำงานร่วมกับเทอร์โบที่ภา ษาชาวบ้านเรียกว่าหอยอ่ะครับ เทอร์โบจะแบ่งเป็น 2 ส่วนที่อยู่ติดกับท่อไอเสียจะเรียกว่าเทอร์ไบน์ส่วนน ี้จะเป็นตัวสั่งให้เทอร์โบทำงานมากหรือน้อยก็อยู่ที่ ส่วนนี้แหละครับ เพราะไอเสียจากท่อร่วมจะไปผลักดันให้ใบเทอร์ไบน์ทำงา นเมื่ือใบเทอร์ไบน์ทำงานแกนที่ติดกันก็จะไปหมุนใบคอม เพรสเซอร์อีกฝั่งใบคอมเพรสเซอร์ก็จะดูดอากาศจากท่อที ่ต่อมาจากหม้อกรองอากาศอ่ะครับ อากาศที่ถูกดูดเข้าเทอร์โบใหม่ๆจะมีความร้อนมากครับเ ลยต้องท่อเข้าอินเตอร์คูลเลอร์เพื่อทำการหล่ออากาศให ้เย็นลงก่อนส่งเข้าห้องเผาไหม้อีกทีครับ ![]() ฝากรูป ดูง่ายๆเลยว่าทำไมเครื่องยนต์รถทัวร์ถึงวิ่งตอนกลางค ืนแรงกว่าตอนกลางวันอ่ะครับ เด็กช่างยนต์นำความรู้มาฝากเพื่อนๆกันครับ :? |
#3
|
||||
|
||||
![]() เพิ่มเติมนะครับ กรณีอากาศก่อนที่จะถูกส่งเข้าห้องเผาไหม้หากว่ามีอุณ หภูมิที่สูง(ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์)มวลของอากาศจะเบา บางอาจทำให้การเผาใหม้ไม่มีประสิทธิภาพที่ดีพอ(เหมือ นไม่มีแรง) แต่หากว่ามีอินเตอร์คูลเลอร์แล้วช่วยระบายความร้อนขอ งอากาศที่มาจากเทอร์โบ ทำให้อากาศเย็นลงเกิดความหนาแน่นของอากาศมากขึ้นส่งผ ลให้มีการเผาใหม้มีประสิทธิภาพหรือว่ามีแรงเพิ่มขึ้น นั่นเอง สังเกตได้อีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับความร้อนและเย็นของอ ากาศที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์นั่นคือรถยนต์ ที่วิ่งในภาคเหนือช่วงหน้าหนาวจะรู้สึกว่ารถจะแรงกว่ าปกติ อันนี้ต้องขอเพื่อนสมาชิกทางเหนือคอนเฟิร์มมาอีกทีได ้ป่าว:emo_toon08: :emo_toon08: :emo_toon08:
ผิดถูกยังไงช่วยแย้งด้วยนะครับ |
![]() |
|
|