Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > เรื่องทั่วไป พักผ่อนหย่อนใจ
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 09-23-2014, 02:38 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

กลับมาต่อแล้วครับ ต้องขอโทษทุก ๆ ท่านเป็ฯอย่างสูงหลังจากที่หายไปนานมากกกกก (วันหยุดก็หลับเป็นตาย -*-) วันนี้ผมจะมาต่อกับระบบที่เหลืออยู่นะครับ เริ่มจาก

ระบบเกียร์อัฉริยะ I-Shift



วอลโว่เขาจะไม่เรียกเกียร์ออโต้นะครับ มีเคือง แต่จะเรียกว่าระบบเกียร์อัฉริยะ มันก็อัฉริยะสมชื่อจริง ๆ
จากในรูปจะเห็น ตัวอักษร 4 ตัวด้วยกัน เริ่มจากตัวแรก ตัว R เกียร์นี้จะเป็นเกียร์ถอยหลัง โดยจะมีทั้งหมด 4 เกียร์ ซึ่งจะมี R1 ถึง R4 โดยที่ R1 R2 เราสามารถเข้าเกียร์ถอยได้เลย แต่ส่วนเกียร์ R3 R4 เราจะต้องหยุดรถที่ตำแหน่งเกียร์ R2 ก่อน ถึงจะสามารถที่จะเข้าเกียร์ R3 R4 ได้ ที่ต้องทำแบบนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าเกียร์ผิดเพราะ R3 R4 นั้นจะเร็วมาก ถอยหลังได้ความเร็วสูงสุด 80กม./ชม. ถ้าไม่เชี่ยวจริงโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก ทางวอลโว่เลยทำตัวเซพตี้นี้ไว้
ต่อมา เกียร์ N เกือบทุกท่านน่าจะรู้ว่าเกียร์นี้คือเกียร์ว่าง แต่ความพิเศษของเกียร์นี้คือ เวลาที่จะต้องสตารท์รถ จะต้องให้เกียร์มาอยู่ที่ตำแหน่งนี้ซะก่อน ไม่งั้นจะสตารท์รถไม่ได้เลย ต้องทำการบิดกุญแจปิดก่อน แล้วผลักเกียร์มาที่ตำแหน่งนี้ แล้วบิดกุญแจเปิดใหม่
ต่อมา เกียร์ A เป็นโหมดเกียร์ออโต้เต็มรูปแบบ ซึ่งเราไม่ต้องทำอะไรเลย มันจัดการให้เสร็จสรรพหมดทุกอย่าง ถ้าขับนาน ๆ อาจจะเป็นง่อยได้ -*- เราไม่ต้องไปยุ่งกะมันเลยนอนกจากผลักหัวเกียร์ไปที่ต ำแหน่งนี้ จากนั้น ก็มีหน้าที่ขับ ๆ ๆไปอย่างเดียว เท้าเหยียบคันเร่งกะเบรค ส่วนมือก็จับพวงมาลัยไป แค่นั้น ตัวเกียร์มันจะคำนวนให้หมดว่าจะออกตัวใช้เกียร์ไหน จังหวะเปลี่ยนเกียร์ โดยจะเอาข้อมูลมาจาก น้ำหนักรถ ระดับการเอียงของพื้นถนน ระดับการเหยียบคันเร่ง จะเอาข้อมูลเหล่านี้มาประมวลผล เพื่อเลือกเกียร์ที่เหมาะสมให้และช่วงจังหวะการเปลี่ ยนเกียร์
ต่อมา เกียร์ M เกียรนี้ จะคล้าย ๆ เกียร์ A เพียงแต่เราจะต้องเข้าเกียร์เองโดยกดปุ่ม+- ที่อยู่ตรงหัวเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ การใช้โหมดนี้ คนขับจะต้องรู้จังหวะรอบเครื่องของรถบ้างในระดับนึง เพื่อให้เข้าเกียร์ได้กำลังสูงสุดและนิ่มนวลที่สุด
ต่อมา ปุ่ม E/P ปุ่มนี้ผมเรียกว่าปุ่มเรียกรอบเครื่อง เพราะถ้าเรากดปุ่มนี้ จังหวะในการเปลี่ยนเกียร์จะใช้ที่รอบสูงขึ้น เพื่อดึงเอากำลังออกมาให้มากกว่าเดิม เช่น ช่วงรถหนักกำลังขึ้นเนินค่อนข้างชัน หรือต้องการกำลังในการฉุดลากที่มากขึ้น โดยจะต้องใช้ร่วมกับโหมด A เท่านั้น

เกียร์ L เกียร์พิเศษ



เกียร์นี้ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเกียร์ โลว์ หรือเกียร์สโลว์นะครับ เกียร์นี้เรียกว่าเกียร์ประคองหรือเกียร์ฉุกเฉิน ใช้เฉพาะเวลาที่เกียร์มีปัญหา แต่ยังสามารถที่จะเคลื่อนต่อไปได้บ้าง จะต้องใช้โหมดนี้ โดยที่โหมดนี้เราจะสามารถเข้าได้เฉพาะเกียร์ R1 และโหมด A หรือ M ที่เกียร์ 1 3 5 เท่านั้น ซึ่งเอาไว้ประคองรถให้กลับไปยังอู่หรือจุดที่ใกล้ที่ สุดเพื่อทำการตรวจเช็คหรือซ่อมแซมต่อไป ถ้ามีใครมาบอกว่า ตัว L นั้นคือเกียร์โลว์ของวอลโว่ บอกได้เลยครับ ว่ามันมั่วเห็น ๆ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 09-23-2014, 02:50 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

ต่อมาระบบ CC(Cruise Control) หรือตัวล๊อคคันเร่ง



ระบบนี้ ก็เป็นอีกระบบนึงที่จะทำให้เราเป็นง่อยได้ โดยที่ระบบนี้ จะเป็นการล๊อกความเร็วไว้ให้คงที่ วิ่งความเร็วระดับนึงไว้ไปตลอดจนกว่าเราจะเหยียบเบรค เปลี่ยนเกียร์ ใช้เบรคไอเสีย CC ถึงจะยกเลิก โดยการใช้งานนั้น เราจะต้องเลื่อนสวิตช์ไปที่ ON ก่อน จากนั้นให้เราขับไปจนถึงความเร็วที่เราต้องการ จากนั้นให้เรา เลื่อนที่ที่ปุ่ม resume เพื่อทำการล๊อคความเร็ว หรือให้กดปุ่ม +- ที่อยู่ข้าง ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน ถ้าเราต้องการเพิ่มหรือลดความเร็ว ก็ให้กดปุ่ม+- เช่นเดียวกัน โดยความเร็วจะเพิ่มทีละ 1 กม.ไปเรื่อย ๆ จนถึงความเร็ว 90 กม/ชม และความเร็ซขั้นต่ำที่จะใช้ได้คือเริ่มต้นที่ 30 กม/ชม ระบบนี้จะมีข้อดีตรงที่ เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่คนขับมากกกก และยังสามารถช่วยประหยัดน้ำมัน ได้มากขึ้น เมื่อใช้ในทางเรีบย ๆ ไม่ค่อยมีเนินมาก
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 09-23-2014, 03:25 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

ต่อมา เป็นปุ่ม option เพื่อช่วยในการใช้งานให้สะดวกมากขึ้น



จากในรูป อันแรกที่เป็นรูปไฟ นั่นคือปุ่มปิดเปิดไฟหัวเก๋งครับ อันนี้ไม่ค่อยเท่าไร
ต่อมาอันล่างทางซ้ายเป็นปุ่มล๊อกเพลาครับไว้สำหรับเว ลารถติดหล่มหรือโคลนเพื่อตะกุยปีนขึ้นมาครับ คล้าย ๆ ระบบล๊อคเพลาที่โฆษณาในรถเชพโลเล็ตน่ะครับ ข้อควรระวังเวลาใช้ปุ่มนี้ ต้องห้ามเลี้ยวรถเป็นอันขาดครับ ไม่งั้นเพลาจะขาดเอาได้
ต่อมา อันที่เห็นเป็นวงกลมสองวง ถ้าเรากดขึ้นจะเป็นการยกล้อโบกี้ขึ้นเก็บ ถ้าเห็นรถวอลโว่ผ่าน ลองสังเกตุดูครับ ว่าล้อท้ายสุดยกขึ้น นั่นแหละครับเขายกล้อเก็บขึ้นไว้ ข้อดีคือ เป็นการประหยัดยางและประหยัดน้ำมันครับ ข้อควรระวัง ถ้านำหนักรถรวมหาง เกิน 26 ตัน ไฟเตือนแจ้งการยกจะกระพริบเตือน ว่านำหนักเกิน อย่าพยายามใช้ ไม่อย่างนั้นอาจได้มีเปลี่ยนระบบเซนเซอร์ถุงลม ยกเซ็ตแน่นอน แล้วถ้าเรากดลงค้างไว้ 3 วินาที จะเป็นการถ่ายน้ำหนักระหว่างล้อจักรกับล้อโบกี้ แต่ไม่ได้ยกล้อโบกี้ขึ้นนะครับ แค่ถ่ายเทลมจากล้อโบกี้ มาเพื่มให้ที่ล้อจักร เพื่อไว้สำหรับ ขึ้นเนินชัน ๆ และเวลาขึ้นเนินตอนฝนตก เพื่อไม่ให้ล้อจักรเกิดอาการล้อหมุนฟรีเพราะล้อโบกี้ ไปค้ำทำให้ผิวหน้าล้อจักรสัมผัสกับผิวถนนน้อยลงจนทำใ ห้หมุนฟรีไม่มีแรงใต่ขึ้นเนิน



ต่อมาที่เป็นรูปหางพ่วง คือ เบรคไฟฟ้าหางพ่วง อันนี้ผมมีไว้จะเทสเบรคหางเวลาที่ต่อตู้ใหม่ ๆ เพื่อเป็นการทดสอบ เบรคหาง และทดสอบว่า สลักคิงพิณได้ต่อเข้าล๊อคไม่หลุดจากแป้นหน้าวัว ป้องกันการตู้ร่วงลงพื้น ถือว่านี่เป็นพื้นฐานของการตรวจเช็คความปลอดภัยของคน ขับรถพ่วงลากจุงเลยก็ว่าได้ แทบทุกบริษัท ใครทำตู้ร่วงนี้ ไล่ออกสถานเดียวนะครับ เพราะถือว่า ประมาทไม่มีการตรวจเช๊คอย่างละเอียดถี่ถ้วน
ต่อมา ที่มีตัวอักษร TCS หรือระบบ แทรคชั่นคอนโทรล เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เมือวิ่งผ่านทางที่ขรุขระ เพื่อป้องกันอาการเสียหลักจนเสียการควบคุม ตัวเดียวกันกับที่ใส่ในรถแข่งนั่นแหละครับ
ต่อมาคือ ปุ่มช่วยออกตัวบนทางลาดชัน หรือภาษาชาวรถเรียกว่า ถอนตอ นั่นแหละครับ เพียงแต่ระบบนี้ จะช่วยเราได้เยอะ ตอนเวลาที่เราติดบนเนิน(ผมชอบใช้มากเวลาไปส่งสโตร์ที ่มีช่องโหลดอยู่ชั้นสอง แล้วเวลาถอยเราต้องทิ่มหัวลงมาแล้วจึงถอยเข้าช่องโหล ด) เวลาใช้เราก็กดไปหนึ่งที รถจะหยุดเป็นเวลา 3 วินาที ช่วงเวลานี้ให้เราเหยียบคันเร่งส่งออกตัวไปได้เลยครั บ สบายสุด ๆ ไม่ต้องมาพะวงอะไรเลย

ไว้เดียวมาต่อ วิธีขับแบบประหยัดน้ำมัน และเทคนิคการใช้เกียร์ฟรี(ไม่ใช่เกียร์ว่างนะครับ) ไว้เวลาลงเนินเพื่อประหยัดน้ำมัน
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 12:48 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.