|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
|||
|
|||
![]() ผมก้อไม่แน่ใจเหมือนกัน เอาเป็นว่ารถม.2 ที่ต่อจากบ้านโป่งก้อแล้วกันนะครับ
|
#2
|
|||
|
|||
![]() MAN บขส. ใช้ทั้งหมด น่าจะ 40 คันนะครับ (661-700)
แบ่งเป็น ม.4ก(661-678) 18 คัน และ ม.4ข(679-700) 22 คัน ม.4ก ลงสาย 18 (661-670) / 956 (671-674) / 957 (675-678) ม.4ข ลงสาย 909 (679-680) / 956 (681-686) / 957 (687-688) ส่วนสายใต้ ข้อมูลยังไม่ครบ ทำให้ข้อมูลยังไม่เป็นที่แน่นอน ![]() |
#3
|
|||
|
|||
![]() เท่าที่พอทราบก้อ อู่วิกิจศิลป์ ครับ
|
#4
|
||||
|
||||
![]() มีแสงยูรด้วยครับ
|
#5
|
||||
|
||||
![]() เบอร์ 680 คันนี้ ขูดไปอยู่ สายเชียงแสนแล้วครับ .. พ่นสายผิดด้วย .. เป็น ม4ข 999-680 กรุงเทพ-เชียงแสน แต่ด้านหลังยังเป็น กรุงเทพ-เชียงราย อยู่เลย ..
เห็นตอนแรก ตกใจหมดเลยครับ คิดว่า บขส เปิดสายใหม่ .. พอดีหยิบกล้องไม่ทันเลยไม่ได้ถ่ายไว้ .. |
#6
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
รูปจากกระทู้เก่าๆครับ ![]() ![]() แต่เรื่องโดนปิยะแซงนี้ไม่แปลกเลย เพราะขนาด สยามเดินรถ ศรีสยาม (SCANIC K124EBทั้งนั้น) ยังโดนปิยะ(SCANIC 114) แซงแบบ ไม่เห็นฝุ่นเลยครับ |
#7
|
||||
|
||||
![]() ![]()
__________________
"บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดก็ดี โดยแต่งตั้งก็ดี โดยประการอื่นใดก็ดี ไม่กระทำให้เกิดเอกสิทธิ์อย่างใดเลย" (รัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๔๙๒) |
#8
|
|||
|
|||
![]() ถ้าเอามาแข่งกันจริง ผมว่าไม่น่าจะต่างกันนะครับ เนียกับ แมน แมนช่วงล่าง เค้าออกแบบได้ดีกว่า สแกนเนีย เยอะเลยนะครับ แมน แพ้เนียตรงที่เครื่องและเกียร์ ความประหยัดอ่ะครับ อันนี้จากเท่าที่ทราบนะครับ
ถ้าผมจะต่อรถจริง อยากได้หน้า ปีนกแมน ท้าย เพลาทั้งสอง เป็นของเนียครับผม |
#9
|
|||
|
|||
![]() เรื่องความเร็วอยู่ที่คนขับครับ โดยส่วนมาก บขส. ขับไม่เร็วครับ (เฉพาะทางเรียบนะครับ ทางเขาหน่ะไม่แน่) อย่างที่ผมเคยประสบ ผมเคยนั่ง Ibc 2036 สายน่าน ยังเคยโดน Oh 1625 สายลำปางแซงเลย ในทางกลับกัน Ibc 2036 ของพิษณุโลกยาน กลับแซงคันอื่นเป็นว่าเล่น แต่ถ้าเป็นช่วงเขาละก็อยู่ที่รถ (ตอนขึ้น) อยู่ที่ใจ (ตอนลงครับ)
ส่วนเรื่องของ Man เคยได้ยินคนขับพูดว่า สร้างมาเพื่อภูเขาครับ ขึ้นก็ดี ลงก็ดี ช่วงล่างถุงลมเขาควายอันใหญ่ เท่าๆ Benz ซึ่งเด่นเรื่องความทนทาน และถ้าวิ่งบนเขารถไม่โคลงมาก ความนิ่มพอใช้ แต่ Scania กับ Volvo เขาควายจะเล็ก เด่นเรื่องความนิ่ม แต่รถยังมีโคลงบ้างครับ (ข้อนี้ความเห็นส่วนตัวจากประสบการณ์นะครับ) ถ้าอยากจะทราบประสิทธิภาพของ Man ผมขอแนะนำสายแม่สอดครับ โดยเฉพาะช่วงตาก-แม่สอด (ระยะทาง 80 กว่ากิโล) ก็จะทราบความแรงของเครื่องยนต์ ระบบเบรค ระบบช่วงล่างครับ แล้วจะได้มาแชร์ประสบการณ์กันครับ |
#10
|
||||
|
||||
![]() ผมเคยนั่ง ม4ค.scania k124ib 360hp สมบัติทัวร์ ออกจาก พะเยา 19.45 โดน man สายเชียงราย ที่ออกพะเยา 2ทุ่ม แซง บนเขางาวครับ แซงแบบ หายไปกับความมืดเลยนะครับ ... แรงมากครับตอนขึ้นเขา .. .. ..
แต่ก็ไม่ใช่ว่า .. scania ไม่แรงนะครับ .. เพราะมี GPS จำกัดความเร็ว ครับ ไม่เกิน 100 กม/ชม ครับ .. 55++ ใครอยากนั่งรถทัวร์แบบ .. รถไฟเหาะ ..แบบสวนสยามเชิญได้ ที่ รถโชครุ่ง สาย 957-12 ม1ข นะครับ (พ่อผมขับเองครับ) .. ตอนขึ้นเขานี่ไม่เท่าไหร่ครับ เครื่อง benz OH1628 320hp .. แต่ตอนลงนี่สิ รถห้างแรงๆ นี่ตามไม่ทันเลยครับ ยกไฟ ใส่เกียร์ว่าง วิ่งขวาอย่างเดียวเลยครับ.. เบรคไฟฟ้า นี่ไม่ต้องใช้เลยครับ (เพราะไม่มีครับ ไม่ใช่รถห้างเลยไม่มีครับ) ใช้แต่เบรคลมอย่างเดียว เลย .. เบรค ระยะทางยาวๆ นี่ อาจจะ มีกลิ่นไหม้ๆ เข้ามาในห้องโดยสารหน่อยนะครับ .. (เป็นเรื่องปกติของรถทัวร์ที่เบรคแรงๆและนานๆเพราะรถ น้ำหนักค่อนข้างมากเลยทำให้เบรคทำงานหนักทำให้เกิดคว ามร้อนและมีกลิ่นไหม้) แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ต้องอาศัย ประสบการณ์ และความไม่ประมาท ของ พขร ด้วยนะครับ คือ พ่อผม ขับรถทัวร์ มาเกือบ 20 ปี แต่ก็ไม่เคยเกิด อุบัติเหตุแรงๆ สักครั้ง อาจจะมี เฉี่ยวชนกัน เล็กๆ น้อยๆ บ้าง เป็นเรื่อง ปกติ ของคนขับรถครับ .. |
![]() |
|
|