|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#2
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
ตอบคุณเฮ้ง 1. แหนบและถุงลม เป็นระบบรองรับน้ำหนักและกันสะเทือนครับ ระบบถุงลมถูกพัฒนาขึ้นมาใช้แทนระบบแหนบแบบเดิมๆ กับในรถยนต์โดยสารเพื่อความนิ่มนวลครับ ลองนึกง่ายๆดูว่า ระบบแหนบก้คือ เอาเหล็ก(แหนบ)มาวางซ้อนๆกันหลายๆตับ ใช้รับน้ำหนักซึ่งน่าจะเหมาะกับรถบรรทุกมากกว่า จึงมีการพัฒนานำเอาระบบถุงลมซึ่งมีลักษณะเป็นยางหล่อ ขึ้นรูป หน้าตาเหมือนถังน้ำขนาดย่อมๆ ถุงลมนี้จะบรรจุลมเอาไว้ภายใน ก็เอาเป้นว่าน้ำหนักของรถถูกถ่ายลงมาอยู่ในถุงลมแทนเ หล็กแหนบนั่นเอง... ระบบถุงลมมีความหลากหลายตามแต่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะ คิดค้นพัฒนาขึ้น สมัยเริ่มแรก ถุงลมมีความนิ่มมาก นิ่มจนรถโคลงไปมาเหมือนเรือเล็กๆถูกคลื่นซัดอยู่ในน้ ำ เช่นรถนิสสันยูดีรุ่น RA-60 หรือ อีซูซุ CQA รุ่นแรกๆ หรือฮีโน่รุ่นซัก 30 ปีที่แล้ว รถเล่านี้จะโคลงเคลงมากครับ รถรุ่นหลังๆจึงมีการพัฒนาให้โคลงน้อยลงมาก จนบางครั้งอาจรู้สึกเหมือนนั่งรถแหนบก็เคยมีครับ 2.ข้อดีของถุงลม คือ ความนิ่มนวลครับ ข้อเสียสมัยแรกๆ ถุงลมจะรั่วบ่อยมาก ส่วนระบบแหนบข้อดีคือ เหมาะสมกับการบรรทุก ข้อเสียถ้านำมาใช้กับรถโดยสารก้คือความแข็งกระด้างแล ะเสยงดังอันเกิดจากการบิดตัวของแหนบ(มันจะมีเสียงดัง แอ๊ดๆๆๆๆ) อะครับ) ส่วนคำถามข้อ 3. คงต้องรอให้กูรูทั้งหลาย โดยเฉพาะท่านประธานก๊อตซิล่า หรือคุณน้านิกร มาตอบนะครับ ผมความรู้น้อยด้อยปัญญาครับ |
|
|