Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > รีวิวการเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทาง ( รถทัวร์ )
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #13  
เก่า 05-26-2010, 06:21 PM
คิดไม่เป็นก็เย็นสบาย คิดไม่เป็นก็เย็นสบาย is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: May 2010
กระทู้: 1
Arrow เรียนชี้แจงผู้ใช้บริการกับนครชัยทัวร์รวมถึงผู้อ่าน ทุกท่าน


ขอบคุณสำหรับรีวิวการเดินทาง ที่ทำให้ทางนครชัยทัวร์ได้รับข้อมูลความคิดเห็นเพิ่ม เติมจากผู้ที่ได้ใช้บริการของทางนครชัยทัวร์ โดยทางนครชัยทัวร์มีข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้ครับ
1. ลักษณะของรถ รถ VIP. 32 ที่นั่ง 2 ชั้น รุ่นนี้ เป็นรุ่นแรกที่ทางนครชัยทัวร์นำมาให้บริการในปลายปี 2549 จำนวน 6 คัน โดยภายในต้องออกแบบใหม่ทั้งหมด เนื่องจากรถ 2 ชั้นที่ต่อตัวถังออกมาให้บริการในขณะนั้นไม่สอดคล้อง กับแนวคิดของนครชัยทัวร์ หลายประการ จึงต้องวางแผนและออกแบบโดยมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงดั งนี้
- ต้องเชื่อมโยงระหว่างพนักงานกับลูกค้า ผ่านทางด้านหน้ารถ มิใช่การใช้บันไดกลางรถ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของลูกค้า และกระบวนการให้บริการของพนักงานต้อนรับ ตามนโยบายที่พนักงานต้อนรับต้องเข้าไปสัมผัสลูกค้า ตลอดการเดินทางโดยสะดวก ดังนั้น บันไดทางขึ้นชั้นบนจึงอยู่หน้ารถเพื่อความสะดวกรวดเร ็วในการเข้าไปดูแลลูกค้าชั้นบนในทุกกรณี แม้เป็นกรณีฉุกเฉิน ส่วนชั้นล่างต้องเดินลอดใต้ชั้นบนจากทางหน้ารถได้ด้ว ยความรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาระยะภายในรถเหลือพื้นที่ในการวางเบาะน ้อยลงประการหนึ่ง
- ถึงแม้จะเป็นรถ 2 ชั้น แต่ตัวรถต้องสูงไม่เกิน 4.00 เมตร เนื่องจากเส้นทางที่นครชัยทัวร์ให้บริการไม่ใช่ทางหล วงแผ่นดินสายหลัก โดยเฉพาะช่วง อ.เด่นชัย - จ.ลำปาง หากใช้รถที่มีความสูง 4.30 - 4.50 เมตร มีอันตรายมาก ซึ่งมีผลทำให้พื้นรถชั้นบนต้องมีพื้นเอียงบางจุด เนื่องจากขณะนั้นแอร์รถโดยสารที่มีประสิทธิภาพดีต่อร ถ 2 ชั้น คือแอร์หลังคา ทำให้การควบคุมความสูงของรถจึงควบคุมแอร์ไปด้วย ด้านกลางรถถึงท้านรถ ที่เป็นจุดที่ต้องวางแอร์บนหลังคา ต้องลดพื้นตัวถังเป็นทางลาดดังกล่าว ส่วนด้านหน้ารถชั้นบนเมื่อความสูงของรถถูกควบคุม จึงมีผลทำให้เกิดพื้นที่บนด้านหน้ารถเหนือศรีษะพนักง านขับรถ ถูกยกสูงเนื่องจากเว้นด้านล่างไว้ให้พนักงานขับรถได้ ขับขี่ ทำให้ขนาดพื้นที่ในการเลื่อนเบาะชุดแรกด้านหน้าไปข้า งหน้าได้น้อยลง เพราะเกิดพื้นเอียงด้านหน้าขวางอยู่
- สิ่งที่มีผลต่อระยะห่างของเบาะ ในรถรุ่นแรกนี้อย่างชัดเจน คือการกำหนดให้ห้องสุขภัณฑ์อยู่ด้านบนท้ายรถ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่ารถโดยสารทั่วไป เพื่อแก้ปัญหากลิ่นไม่พึ่งประสงค์ และเพื่อความสะดวกของลูกค้าสุภาพสตรี โดยการกำหนดนี้เป็นวิธีการแก้ปัญหาวิธีเดียวในปัจจุบ ันที่จะทำให้ ห้องสุขภัณฑ์ปลอดกลิ่น คืออยู่สูงและมีถังเก็บแยกอยู่ด้านล่างพร้องระบบดูดอ ากาศในถัง มิใช่การดูดอากาศทั่วไปภายในห้องน้ำเหมือนรถโดยสารทั ่วไปซึ่งจะทำให้กลิ่นเหม็นไม่สามารถเล็ดลอดออกมาจากโ ถส้วมได้ตลอดการเดินทาง ซึ่งทำให้บรรยากาศในการเดินทางดีต่อลูกค้าทุกคนโดยรว ม มิใช่เกิดปัญหาลำบากใจกันทุกครั้งเมื่อลูกค้าคนใดคนห นึ่งจะเปิดประตูเข้าห้องน้ำเหมือนที่เป็นปัญหากับรถโ ดยสารส่วนใหญ่ในปัจจุบัน
สำหรับเรื่องของความปลอดภัยซึ่งเป็นนโยบายที่ทางนครช ัยทัวร์ ให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยปกติอุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับขี่ถึง 88% จากสภาพรถ , ตัวถัง หรืออื่นๆ 12% การออกแบบรถ และการควบคุมการจัดการของพนักงานขับรถ จึงถูกออกแบบไปพร้อมๆ กัน เพื่อลดโอกาสสูญเสียและเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าตาม นโยบาย ทำให้รถรุ่นนี้ถูกจัดสรรพื้นที่นอนของพนักงานขับรถ อยู่ท้ายรถด้านบนจึงทำให้เสียพื้นที่ส่วนหนึ่ง โดยทางนครชัยทัวร์ กำหนดให้ พนักงานขับรถต้องพักผ่อนอย่างเต็มที่จึงออกแบบให้ที่ นอน แยกส่วนจากพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ หากที่นอนไปอยู่ชั้นล่างหลังเบาะนั่งของพนักงานขับรถ เหมือนรถ 2 ชั้นที่วิ่งทั่วไป ก็อาจมีผลต่อการรบกวนการพักผ่อน ขณะที่พนักงานบางส่วนปฏิบัติงานซึ่งมีผลต่อพนักงานขั บรถที่ต้องตื่นเพื่อทำหน้าที่ต่ออาจได้รับการพักผ่อน ไม่เต็มที่ ซึ่งมีผลต่อความปลอดภัยของลูกค้า ซึ่งแตกต่างจากรถโดยสารบางส่วนที่มีพนักงานขับรถ 2 คน แต่ไม่ได้พักผ่อนนั่งคุยกันไปตลอดทาง ซึ่งไม่ต่างจากการใช้พนักงานขับรถเพียงคนเดียวตลอดเส ้นทาง
2.การให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
- อาหารหลักที่ร้านอาหารสี่ทิศโภชนา เป็นจุดที่ทางนครชัยทัวร์เน้น เนื่องจากเป็นอาหารหลักสำหรับ
ลูกค้าจึงวางนโยบายจ่ายค่าอาหารตามต้นทุนจริงของร้าน แต่ขอให้ทางร้านอาหารบริการลูกค้าเต็มที่ตามนโบาย ไม่คุมปริมาณอาหาร ไม่คุมราคาค่าอาหารต่อลูกค้า 1 คนให้ต่ำที่สุด จึงออกแบบให้บริการเป็นแบบบุฟเฟต์ ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นต้นทุนที่นครชัยทัวร์ ต้องชำระให้กับทางร้าน สูงกว่าร้านอาหารรถโดยสารทั่วไป
- อาหารรอง ได้แก่ขนมสด ขนมปังต่างๆ ทางนครชัยทัวร์ ขอรับข้อมูลไว้เพื่อพิจารณาต่อไป โดยปกติตามกระบวนการก็มีการประเมินและสอบถามข้อมูลเพ ื่อพิจารณาปีละ 2 ครั้ง ขอนำไปพิจารณาปรับปรุงครับ
- น้ำดื่ม ทางนครชัยทัวร์ กำหนดนโยบายเป็นน้ำดื่มแก้ว โดยมีเงื่อนไขพิจารณาไว้ดังนี้
2.1รูปแบบการทำงานของพนักงานต้อนรับเจตนาที่นครชัยทั วร์ ออกแบบรูปแบบการให้บริการแบบ
นี้ เนื่องจากเป็นรถหมวด 3 ไม่ใช่รถกรุงเทพฯ ซึ่งมีลูกค้าขึ้นลงเป็นระยะ การบริการต้องเป็นรูปแบบเข้าหาลูกค้าบ่อยครั้ง เพื่อบริการ , แก้ไขปัญหา หรือดำเนินการต่างๆ ให้ลูกค้าตามร้องขอ และเมื่อจะบริการน้ำดื่ม ต้องมีความตั้งใจให้น้ำเย็นพร้อมบริการเสมอ
2.2 หากบริการน้ำขวดครั้งแรกและจบงาน พนักงานต้อนรับทำงานได้ง่ายครับ แต่จะมีผลต่อการบริการตลอดการเดินทางทันที เพราะบริการครั้งแรกครั้งเดียวแล้วจบงาน สำหรับรถหมวด 2 ทำได้เพราะลูกค้าเดินทางต้นทาง – ปลายทางเป็นส่วนใหญ่ ส่วนรถหมวด 3 มีลูกค้าขึ้นลงบ่อยครั้งเป็นระยะๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะในรถบ่อยกว่า พนักงานจึงควรเข้าไปดูแลบ่อยครั้ง โดยกำหนดให้การเสริฟน้ำเปล่าแก้ว เป็นกระบวนการหนึ่ง ที่ทำให้พนักงานได้เข้าไปดูแล แก้ไขปัญหา หรือบริการตามลูกค้าร้องขออื่นๆ ด้วย และน้ำที่บริการทุกครั้งก็จะเป็นน้ำเย็นทุกครั้ง โดยตามกระบวนการ 5 – 6 ครั้ง ตลอดเส้นทาง ก็มิได้ทำให้ต้นทุนค่าน้ำดื่มของนครชัยทัวร์ ถูกกว่าการบริการน้ำเปล่าขวด 1 ครั้งตั้งแต่ออกจากต้นทาง
2.3 สำหรับน้ำอัดลมที่เคยให้บริการ และ ยกเลิกไปเมื่อปี 2549 เนื่องจากเมื่อครั้งที่ให้บริการมียอดการใช้ต่ำมาก รถทุกเที่ยวทุกคัน มีอัตราการใช้น้ำอักลมน้อยมาก ทางนครชัยทัวร์ จึงสอบถามข้อมูลจากพนักงานต้อนรับ พบว่าส่วนใหญ่ขอน้ำเปล่า อีกทั้งออกแบบสอบถามก็ได้พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความ สำคัญกับกระแสสุขภาพและความสะอาดของน้ำและแก้วน้ำมาก กว่า นครชัยทัวร์ จึงยกเลิก การให้บริการน้ำอัดลมในที่สุด
ส่วนรูปแบบการเสริฟน้ำที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่บังคับใ ห้พนักงานเสริฟน้ำโดยการจัดเก็บน้ำไว้ให้ลูกค้าทุกที ่นั่งถึงแม้ลูกค้าจะหลับ เปลี่ยนเป็นเสริฟเฉพาะลูกค้าที่ตื่นเนื่องจากปัญหาที ่ท่านได้ท้วงติงในเบื้องต้นก็คือปัญหาที่นั่งแคบ เมื่อปรับเบาะเอนนอน แล้วการจัดเก็บน้ำดื่มที่หลังเบาะทำได้ยาก และดูไม่สุภาพรวมถึงอาจมีการถูกเนื้อต้องตัวลูกค้าใน ขณะที่ลูกค้ากำลังหลังพักผ่อน หรือบางรายลูกค้าเป็นสภาพสตรี นครชัยทัวร์ จึงยกเลิกรูปแบบดังกล่าว แต่ได้กำหนดแนวทางการรองรับปัญหาโดยแจ้งลูกค้าให้ทรา บว่าหากต้องการน้ำดื่มหรือต้องการเรียกใช้บริการสามา รถกดกริ่งเรียกพนักงานได้ตลอดเวลา
และด้วยข้อเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆ ของรถรุ่นแรก ซึ่งทางนครชัยทัวร์ มิได้นิ่งนอนใจ ทำให้รถรุ่นแรก 6 คัน ที่เป็นแชสซีย์ยุโรปแท้มูลค่าคันละเกือบ 7 ล้านบาท ควรใช้งานไม่น้อยกว่า 5 – 6 ปี ก่อนรื้อตัวถังตามนโยบายของนครชัยทัวร์ กำลังถูกถอนออกจากการใช้งานทั้งที่ใช้งานมาเพียง 3ปีเศษ และนำรถคันใหม่จำนวน 4 คัน เข้าให้บริการในช่วงกลางปี 2553 โดยรถรุ้นใหม่ถูกออกแบบตามนโยบายเดิม แต่พยายามแก้ไขปรับปรุงลดปัญหาเดิมในหลายจุด เนื่องจากประสบการณืจากรถรุ่นแรกแต่ยังคงเน้นความปลอ ดภัยและกระบวนการทำงานตามเดิม เช่น ควบคุมความสูง , ลดพื้นที่กระจก , เพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ในเงื่อนไขความปลอดภัยต่างๆ ที่กำหนดไว้ครับ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลที่มีโอกาสได้รับ และขอเรียนว่าการออกแบบรถหรือรูปแบบการให้บริการนั้น ทางนครชัยทัวร์ ได้คำนึงถึงประสิทธิภาพโดยรวมในทุกมิติมิใช่มิติใดมิ ติหนึ่ง เช่น อาจจะได้รับความสะดวกสบาย 100% แต่ความปลอดภัยต่ำ เป็นต้น ดังนั้นจึงทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์ ในประเด์นใดประเด็นหนึ่ง 100% แต่ก็ยังคงมุ่งมั่นจะทำให้สมบูรณ์มากขึ้นในทุกมิติคร ับ และขอขอบคุณหากทุกท่านจะรับข้อมูลอีกมุมหนึ่งจากทาง
นครชัยทัวร์ ครับ


ขอบคุณครับ
ส่วนการเดินรถ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด
 



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 08:49 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.