|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
||||
|
||||
![]() ผม ก็ ตาแป่วมาทั้งคืนละครับ:emo_toon08: นั้งคุย กับ น้า พขร มา ได้ความรู้ เยอะดีครับ จากนั้นผม ก็สังเกตุ ที่ ขาข้างขวา นองน้าพขร ...ทำไมไม่เยียบ คันเร่ง ..... ผมเลยถาม ถึงบาง อ้อเลย ครับ:emo_toon08: ขับเคลี่ยน ด้วย ระบบคันเร่งไฟฟ้าอยู่ครับ:emo_toon24: เลยถาม ว่ามันทำงานยังไง .... เพื่อ ให้เข้า ใจง่าย นะครับ ขอนำภาพ ที่โพส์ไว้ ใน กระทู้ที่แล้วมาประกอบครับ เพราะเป็น เบนซ์ ตัวเดียวกัน ครับ น้าบอก เบนซ์ รุ่นนี้ เป็น ระบบไฟ้ฟ้าทั้งหมดครับ
เริ่มจาก รูปแรกครับ แพงควบคุมต่างๆ ครับ ![]() เลข1 คือ ตัว ระบบเบรค ไฟฟ้าครับ ABS ทั้ง ระบบ เลยครับ น้า พขร บอกว่า ระบบนี้ แม่นกว่า ครับ ควรเปิดใช้ตลอด ครับ มันจะทำงานควบคู่ กับ เลข3 ครับ ก้านตรง ขวามือ คือ ตัว รีทาด ครับ รีทาด นี่ น้าบอก จำเป็นต้องใช้ ครับ แต่ ไม่ควรใช้ในช่วง ถนนลื่นฝนตกครับ อันตราย แต่ ช่วงปกติ ควร ใช้ ครับ น้า พขร บอก คล้ายๆ วอลโว่ B12B ละครับ กับระบบไฟฟ้า เบนซ์ ตัวนี้ ส่วน เลข2 นี่ คือ ตัวปรับ ระะบบ หน้าแผงคอนโซน แบบดิจิตอลครับ และย้อน ถึง ระบบคันเร่งไฟฟ้า ครับ ก้าน เดียวกับ ตัว รีทาด ครับ จะมีปุ่ม ปรับ ล็อก คันเร่ง+ความ เร็ว ครับ อย่างตอนนี้ น้า พขร ล้อกไว้ที่ 90 กิโล ครับ ก็ กดตรง ก้านนั้น และคันเร่งไฟฟ้า ก็ทำ งานครับ เท้าก็ไม่ต้องเยียบคันเร่ง แต่ ควรจะ ใช้กับ ถนนที่ ทางตรงอย่างเดียว แบบยาวๆ ไม่มีโค้งนะ ครับ รูปต่อไป คือ ตัว คันเร่ง ไฟฟ้า ใน เบนซ์ ตัวนี้ครับ ![]() ![]() |
#2
|
||||
|
||||
![]() |
#3
|
||||
|
||||
![]() |
#4
|
||||
|
||||
![]() |
#5
|
||||
|
||||
![]() |
#6
|
||||
|
||||
![]() |
#7
|
||||
|
||||
![]() |
#8
|
|||
|
|||
![]() ลงเขาด้วย N หรือเนี่ย :emo_toon08: ![]() |
#9
|
|||
|
|||
![]() บขส บางคันไม่เบาเลยนะ ลงทุนแต่งเครื่องเสียงแต่งรถ ถ้ามีห้องน้ำ แจ่มสู้เอกชนได้แน่ พขร ก้อใจดี อีกต่างหาก
![]() |
#10
|
||||
|
||||
![]() คือมันเป็นอย่างนี้ครับ เอก
พขร.รถของ บขส.(สายใต้)เกือบทุกคัน(อาจรวมถึงรถเอกชนสายใต้บางเ จ้าด้วย) เขาจะประหยัดน้ำมันด้วยการใส่เกียร์ว่าง แล้วปล่อยรถไหลครับ ในภูมิประเทศที่เป็นเนิน หรือเป็นภูเขา หลังจากเร่งขึ้นเนินแล้ว ขาลงเขามักจะปล่อยเกียร์ว่างด้วยสาเหตุต้องการประหยั ดน้ำมัน เพราะน้ำมันส่วนที่เหลือเมื่อถึงปลายทางแล้ว เอาไปขายคืนบริษัทได้ เป็นนโยบายรณรงค์ให้ขับแบบประหยัดน้ำมันมากที่สุด การใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยไหล จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดามากสำหรับรถ 99 999 สายใต้ครับ ถ้าใครช่างสังเกตุสักหน่อย(แบบผม) จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์หายไปเป็นช่วงๆ นั่นคือการใช้โหมดเกียร์ว่างครับ แต่บางกรณีการใส่เกียร์ว่างอาจไม่ปลอดภัยก็ได้ เช่นกรณีลงเขาชันๆอย่างในรูปนี้ ผมว่าลักษณะทางลงเขาหัวช้างแถวๆอำเภอขนอม เท่าที่จำได้ทางลงค่อนข้างชันนะครับ (แต่ความชันน้อยและระยะทางสั้นกว่าลงขุนตานมาก) ควรจะใส่เกียร์ประคองความเร็วรถไว้ แต่อย่างไรก้ตาม รถโดยสารปัจจุบันมีระบบเบรคไฟฟ้า Retarder ช่วยคอยประคองความเร็วไว้ พขร.ท่านนี้ก็อาจใช้โหมดเกียร์ว่างลงเขาลูกนี้มา โดยแตะ Retarder ประคองไว้เบาๆก็เป็นไปได้ ไม่ถือว่าอันตรายหรือผิดกติกาแต่อย่างใดครับ จึงเรียนมาเพื่อทราบตามที่ผมพอจะมีความรู้และประสบกา รณ์อยู่บ้างครับ *หมายเหตุ - เรื่องขายน้ำมันคืน ผมได้ข้อมูลจากการพูดคุยกับ พขร.รถ 999 ท่านหนึ่งเมื่อเกือบสามปีมาแล้วนะครับ ปัจจุบันจะยังมีการขายน้ำมันคืนอยู่หรือไม่ ผมไม่ยืนยันครับ
__________________
สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร new scannia opticriuse รถทัวร์ไทยสายแข็งโป๊กปทุม1
|
![]() |
|
|