|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#12
|
||||
|
||||
![]() ขอบคุณน้องพงษ์ สำหรับความรู้ที่มอบให้พวกเราเสมอมา กับคลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทยที่น้องพงษ์เป็นผู ้บุกเบิกมา
ผมขออนุญาตขยายความต่อจากน้องพงษ์นะครับ ถือเป็นการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ได้องค์ความรู้สูงสุดแก่สมาชิก หากมีข้อมูลใดที่ผิดไปบ้าง ขอได้โปรดช่วยกันทักท้วงด้วยครับ ผมจำได้ว่า ในสมัยก่อนหมายเลขเส้นทางถูกกำหนดขึ้นจากทิศทางครับ ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออก หลักเกณฑ์การแบ่งนั้น เขาใช้ถนนเป็นตัวแบ่งครับ ถนนที่ว่าก็คือทางหลวงแผนดินสายหลักนั่นเอง เริ่มจากสาย1 พหลโยธินที่มีทิศทางไปทางภาคเหนือ สาย2 ถนนมิตรภาพ มีทิศทางไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ สาย3 ถนนสุขุมวิท มีทิศทางไปทางภาคตะวันออก และสาย4 ถนนเพชรเกษม ที่มุ่งลงสู่ภาคใต้ ทางหลวงสายหลักในประเทศไทยมีเพียง 4 สายเท่านั้นนะครับ ดังจะได้กล่าวต่อไปว่า เราไม่มีทางหลวงสาย5 หรือ สาย6 แต่อย่างใด สมัยเด็กๆ ตอนที่ผมเรียนหนังสือ มีวิชาหนึ่ง(วิชาอะไรจำไม่ได้)ที่ครูสอนเรื่องนี้แหล ะ เรื่องถนนสายหลัก 4 สายนี้ ผมจำได้แม่นยำ จำได้จนถึงทุกวันนี้ และต่อมาผมก็เชื่อว่า การกำหนดเส้นทางใช้หลักเกณฑ์หมายเลขทางหลวงสายหลักนี ่แหละเป็นตัวกำหนดครับ ผมขอเริ่มจากเลขตัวเดียวก่อนนะครับ เอาจากเลข 1 ไปเลย เลข 1 บ่งบอกถึงถนนพหลโยธินครับ สมัยก่อนถนนสาย32 (สายเอเซีย)ยังไม่มี การจะเดินทางขึ้นเหนือก็ใช้เส้นทางนี้แหละครับ สายเก่าแก่ ถนนพหลโยธิน ขึ้นไปทางสระบุรี ลพบุรี ตาคลี นครสวรรค์.....เป็นที่มาของสาย 1 เชียงใหม่ ที่ตอนนี้โชครุ่งทวีได้สัมปทาน...สมัยก่อนนี้ถาวรฟาร ์มเขาวิ่งมาก่อนครับ รถสาย1 ของถาวรฟาร์ม อิอิ ตามด้วยสาย2 3 5 6 8 และ 9 (สาย 4 สาย5 และสาย 7 จะขอกล่าวในภายหลัง) เห็นได้ว่าสายเหล่านี้เป็นเลขตัวเดียว วิ่งอยู่ในเส้นทางภาคเหนือ รวมทั้งภาคกลางขึ้นไปทางทิศเหนือ ตามด้วยเลขสองหลักที่ขึ้นต้นด้วย 1x คือ 10 11 12 13 14 15 16 17 18 และ 19 ที่ยังยืนยันหลักเกณฑ์ได้ว่า เส้นทางที่ขึ้นต้นด้วยเลข 1 เป็นเส้นทางสายเหนือและภาคกลางขึ้นไปทิศทางเหนือ สำหรับที่เป็นส่วนเกิน หรือไส้ติ่งอักเสบ คือ สาย 4 5 และ 7 ที่ปัจจุบันกลายเป็นเบอร์ของเส้นทางสายกันทรลักษณ์-หนองบัวลำภู-ช่องเม็ก นั้น ผมก็ยังยืนยันว่าเดิมเบอร์เหล่านี้เป็นเบอร์ของสายเห นือมาก่อนทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าไปทำอีท่าไหนถึงได้กลายเป็นอย่างนี้ไปได้.. .ทำให้หลักที่ผมวางไว้เสื่อมหมดเลย ต่อมาก็เลขสองหลัก ที่ขึ้นต้นด้วยเลขสอง 2x ก็ร่ายมาตั้งแต่ 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 ขุนพลสายอิสานเหล่านี้ ปราศจากข้อกังขาใดๆว่า ถ้าขึ้นต้นด้วยเลข2 แล้ว อิสานแน่ๆ 100% อันนี้ให้ไปเคลียร์ที่ไหนก็ได้ เคลียร์ไหวทุกที่....ไหวจะเคลียร์ ต่อมาก็เป็นไส้ติ่งอักเสบอีกแล้ว สำหรับสาย 30 31 32 33 34 ขุนพลสายอิสานที่ไปขโมยซีนสายตะวันออกมาซะงั้น...เดี ๋ยวจะได้หาคำอธิบายกันต่อไป มาถึงสายที่ขึ้นต้นด้วยเลขสาม 3x ขอเริ่มที่ 35 36 37 38 39 ขุนพลสายตะวันออกรุ่นบุกเบิกเหล่านี้ยังคงยึดหลักเกณ ฑ์ความเป็นถนนสายหลักของถนนสุขุมวิทไว้ได้อย่างเหนีย วแน่น แต่ไม่สามารถเหนี่ยวรั้งเอาเบอร์ 30-34 ไว้ได้ ท่านเชื่อมั๊ยครับว่า แต่ก่อนเบอร์ 33 กับ 34 เป็นเบอร์ของรถสายจันทบุรีและตราดครับ ก่อนจะถูกสายกระนวน-บ้านแพง-สหัสขันธ์ แย่งเอาเบอร์ไปหน้าตาเฉย นี่ยังไม่นับเบอร์ 30 31 32 ที่ถูกสายอิสานแย่งไปก่อนหน้านี้อย่างไม่มีหลักมีเกณ ฑ์ ผมหละไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆเรื่องนี้... สายที่ขึ้นต้นด้วยเลขสี่ 4x ที่โดยเกณฑ์แล้วต้องเป็นเบอร์สายใต้แหงๆ กลับไม่เป็นเช่นนั้น อันนี้ก็ไม่ไหวจะเคลียร์เหมือนกันครับ...40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 เบอร์เหล่านี้ล้วนเป็นเบอร์ของขุนพลสายตะวันออกเลียบ ชายฝั่งทะเลที่มีต้นทางอยู่ที่เอกมัย ฉีกกฎเกณฑ์ของผมขาดกระจุยครับ สุขุมวิทมาแย่งเบอร์เพชรเกษมไปหน้าตาเฉย...ไม่ไหวจะเ คลียร์ครับ ผมไม่ขอกล่าวถึงเลขที่ขึ้นต้นด้วย 5x นะครับ...ขอข้ามไป เพราะในประเทศไทยไม่มีถนนทางหลวงที่ขึ้นต้นด้วยเลข5. ..พวกเบอร์ 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 และ 60 เหล่านี้ ถูกกำหนดขึ้นตามอำเภอใจ จะพูดว่าา จับยัด ก็ได้มั๊งครับ อยากจะพูดถึงเบอร์ 6x มากเลย เพราะเป็นเบอร์สายใต้ที่ผมเห็นว่าเลขมันสวยดีครับ เบอร์ 61 62 63 64 65 66 67 มันคือเบอร์รถสายใต้ วิ่งลงใต้ ผมอนุโลมนะครับ สำหรับเบอร์ 68 กับเบอร์ 69 ที่มีปลายทางอยู่ทางภาคกลางตอนล่างหรือตะวันตก รวมทั้ง สาย 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 87 88 89 พออนุโลมได้ว่ารถอออกจากสถานีขนส่งสายใต้...พอเข้าใจ แต่ที่ไม่เข้าใจคือ การเอาเลข 6 นำหน้ารถสายใต้รุ่นบุกเบิกนี่แหละ ทำไมไม่เป็นเลข 4 ก็ไม่ทราบเหมือนกัน ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆครับ แล้วท่านสังเกตุกันไหมครับว่า เหตุใดเบอร์ 86 สายธาตุพนม จึงได้บินเดี่ยวกระโดดไปอยู่สายอิสาน แบบแตกเหล่าแตกกอ มันมีกฎมีเกณฑ์อะไรยังไงหรือครับ... จากนั้นก็มาถึงเบอร์ 9x เริ่มจาก 90 91 92 93 94 95 96 97 และ 98 เริ่มต้นก็พอจะเข้าใจว่า เบอร์รถสายเหนือที่ขึ้นต้นด้วยเลข1 มันอัดกันจนเต็มแล้ว ไม่รู้จะหาเบอร์อะไร ก็มาเอาเบอร์9x นี่แหละ มันก็ดูดีมีเหตุผล แต่ก็ยังตอบคำถามเรื่องทิศทางไม่ได้ ผมก็พยายามทำใจยอมรับมันว่า ไอ้สาย9x มันไปทางเหนือ ไปทางเหนือคือ เชียงราย-ลำปาง-เขื่อนภูมิพล-ตาก-กำแพงเพชร-น่าน ไล่เรียงกันไป แต่พอนับไปนับมา แล้วไอ้เบอร์ 97(พังโคน) กับเบอร์98(อุบลสายใหม่) มันเหนือยังไงหว่า...ยิ่งนับวันผมยิ่งงงมากขึ้น... เพื่อเป็นการยืนยันว่า หลักการหรือกฏเกณฑ์ที่ใช้กำหนดหมายเลขเส้นทางขึ้นอยู ่กับหมายเลขทางหลวงสายหลัก ผมสังเกตุว่า รถหมวด3 ที่วิ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดในภาคเดียวกันจะคงเลขทาง หลวงไว้ข้างหน้า เช่น 1xx ,2xx, 3xx หรือ 4xx เช่น 112 (เชียงใหม่-นครสวรรค์) เป็นต้น ต้องขออภัยที่ผมจำเส้นทางของรถหมวด3 ไม่ได้จริงๆ แต่ท่านไปดูเถอะครับว่า หมายเลขเส้นทางถูกกำหนดขึ้นตามนั้นจริงๆ |
|
|